Nuôi lươn thương phẩm - Mô hình kinh tế triển vọng ở Hải Lệ

Thứ năm - 22/06/2023 03:16 69 0
Trong những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bà con nông dân xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã chịu khó tìm tòi, học hỏi để phát triển nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nuôi lươn thương phẩm là một mô hình kinh tế có nhiều triển vọng ở xã Hải Lệ.
Nuôi lươn thương phẩm - Mô hình kinh tế triển vọng ở Hải Lệ

Trong những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bà con nông dân xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã chịu khó tìm tòi, học hỏi để phát triển nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nuôi lươn thương phẩm là một mô hình kinh tế có nhiều triển vọng ở xã Hải Lệ.




Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi lươn thương phẩm ở xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị


Trước đây, gia đình chị Hồ Thị Hà hội viên nông dân chi Hội Tích Tường, xã Hải Lệ phát triển nuôi lợn. Những năm qua, ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn lợn, nên mô hình chăn nuôi của gia đình chị không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau quá trình tìm tòi, học hỏi, nhận thấy mô hình nuôi lươn thương phẩm không bùn phù hợp, nên năm 2021, gia đình chị Hà đã chuyển đổi từ mô hình nuôi lợn sang mô hình nuôi lươn thương phẩm.

Chị Hà, chia sẻ: “So với nuôi lợn, nuôi lươn thương phẩm có hiệu quả kinh tế hơn. Mặc dù về thời gian bán thương phẩm thì nuôi lươn dài ngày hơn, từ 8 tháng đến 1 năm, nhưng nuôi lươn ít bệnh, dễ chăm sóc hơn và đầu ra thị trường, giá cả ổn định”.

Khởi nghiệp nuôi lươn thương phẩm, gia đình chị Hà đã đầu tư hơn 130 triệu đồng để xây bể nuôi, lắp đặt hệ thống dẫn nước, mua giống, thức ăn. Hiện nay, mô hình nuôi lươn thương phẩm của gia đình có 4 bể nuôi với hơn 10.000 con. Mỗi bể đều có hệ thông tiêu thoát nước và lọc chất thải để đảm bảo cho nguồn nước trong bể phải luôn sạch sẽ, như vậy thì con lươn mới sống và phát triển tốt. Qua 2 năm nuôi thử nghiệm, mô hình kinh tế mới nuôi lươn thương phẩm đã đem lại triển vọng về hiệu quả kinh tế cho gia đình.

“Từ tháng 10 năm 2021, gia đình tôi đã thu hoạch được 1 lứa với gần 2.000 con với doanh thu gần 40 triệu. Hiện nay, trong bể còn 3 lứa, 2 lứa nhỏ và 1 lứa gần thu hoạch. Mặc dù mới nuôi lần đầu, nhưng thấy hiệu quả kinh tế cao hơn những con khác”, chị Hà cho biết thêm.

Ông Bùi Thưởng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị chia sẻ: “Thời gian qua, trên địa bàn xã Hải Lệ đã phát triển nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao cho hội viên nông dân như: Mô hình nuôi hươu lấy nhung, mô hình nuôi bò, trồng sen và nuôi lươn thương phẩm. Đặc biệt là mô hình kinh tế mới nuôi lươn thương phẩm đã đem lại triển vọng hiệu quả cho bà con nông dân. Thời gian tới, xã Hải Lệ sẽ nhân rộng mô hình này trong hội viên nông dân trên địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”.

Cùng với những mô hình kinh tế khác, hiệu quả mô hình nuôi lươn thương phẩm trên địa bàn xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã và đang mở ra hướng đi mới trong phát triển mô hình chăn nuôi cho bà con nông dân xã Hải Lệ nói riêng và thị xã Quảng Trị nói chung, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nông dân trên địa bàn./.

Ngọc Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,310
  • Tháng hiện tại19,334
  • Tổng lượt truy cập912,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây