Hội Nông dân xã Tân Lập đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi

Thứ hai - 19/06/2023 21:09 47 0
Những năm trở lại đây, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa. Thông qua phong trào đã góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghỉ, cách làm mới trong sản xuất và đời sống của nhân dân; khích lệ cán bộ, hội viên, nông dân quyết tâm vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.
Hội Nông dân xã Tân Lập đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi

Những năm trở lại đây, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa. Thông qua phong trào đã góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghỉ, cách làm mới trong sản xuất và đời sống của nhân dân; khích lệ cán bộ, hội viên, nông dân quyết tâm vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.



Cán bộ Hội Nông dân xã hướng dẫn người dân các bản về cách chăm sóc lúa nước

Để thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân xã Tân Lập luôn quan tâm triển khai thực hiện các kế hoạch đến cán bộ, hội viên, nông dân; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua; quan tâm lựa chọn xây dựng điển hình và biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh.

Anh Đặng Ngọc Bằng hội viên nông dân chi Hội Tân Trung là một trong những nông dân điển hình. Người nông dân trẻ này có hơn 5 năm gắn bó với mô hình kinh tế gia trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Trong đó, nuôi thỏ là hướng chính trong phát triển kinh tế của gia đình. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thỏ giống và thỏ thịt trên thị trường cao, giá cả ổn định, người nuôi thỏ ít, anh Bằng đã tận dụng đất vườn nhà, tập trung chăn nuôi thỏ theo quy mô hộ gia đình. Nhờ tích cực nghiên cứu qua sách báo và học hỏi từ các mô hình chăn nuôi khác nên anh sớm nắm bắt được những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi. Đàn thỏ ngày càng sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, gia đình anh có trên 750 con thỏ, bao gồm cả thỏ giống và thịt. Ngoài ra, trên diện tích đất đồi gần 1ha, anh nuôi dê, gà, trồng chuối, các loại cây ăn quả. Anh Bằng chia sẻ: “Phòng trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân xã triển khai rất hiệu quả, góp phần động viên, khích lệ chúng tôi trong quá trình làm ăn, phát triển kinh tế. Ban đầu tôi chăn nuôi quy mô nhỏ lẽ, không tập trung, được chính quyền, Hội Nông dân xã tư vấn, tôi dần bố trí vườn đồi tập trung, phát triển kinh tế theo hướng gia trại. Quá trình thành lập gia trại, bản thân tôi luôn tích cực học hỏi, tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức. Thời gian đầu không tránh khỏi khó khăn đàn gia súc, gia cầm bị bệnh chết, đầu ra thị trường không ổn định…Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm nên bây giờ khu gia trại đã đi vào nề nếp, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ngoài làm kinh tế gia đình, tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ có nhu cầu, đặc biệt là những hộ nông dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Hội Nông dân xã Tân Lập tập trung chỉ đạo và được đông đảo Hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng gia đình, đã khích lệ cán bộ, hội viên, nông dân quyết tâm vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, làm thay đổi cách nghỉ, cách làm mới trong sản xuất và đời sống của người dân. Ngày càng có nhiều mô hình trang trại, gia trại, cây giống - con nuôi mới, nghề mới được hình thành mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như vụ Đông xuân năm 2020 - 2021, Hội Nông dân xã triển khai thực hiện mô hình thâm canh giống lúa Hương Thơm Số1 tại Bản Làng Vây với diện tích 0,25 ha, năng xuất đạt 69 tạ/ha, giống lúa Dự Hương 8 vụ hè thu tại thôn Tân Tài diện tích 0,4 ha năng xuất 45tạ /ha. Đến nay toàn xã có 112 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Một số mô hình nông dân sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao như mồ hình ươm cây giống của hộ ông Hoàng Dũng Quang (thôn Tân Tài), mô hình nuôi lợn khép kín của hộ ông Hoàng công Minh (thôn Tân Tài) với số lượng 140 lợn nái và 1.500 lợn thịt mỗi năm.

Anh Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập chia sẻ: “Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, Hội Nông dân xã Tân Lập tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, hội viên nông dân nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của phong trào; cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua phù hợp với hoạt động của Hội, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Quan tâm đổi mới, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Tổ chức tổng kết phong trào thi đua và phát hiện nhân tố mới, nhân rộng điển hình tiên tiến, đưa hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân ngày một phát triển”./.

Bài và ảnh: Bích Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay2,440
  • Tháng hiện tại22,523
  • Tổng lượt truy cập915,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây