Chủ động sản xuất vụ đông xuân

Thứ năm - 22/12/2022 20:09 62 0
Vụ đông xuân 2022-2023, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng 25.500 ha lúa, 3.500 ha ngô, 3.000 ha lạc… Hiện tại, ngành nông nghiệp và các địa phương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ đông xuân theo khung lịch thời vụ đã đề ra.
Chủ động sản xuất vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2022-2023, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng 25.500 ha lúa, 3.500 ha ngô, 3.000 ha lạc… Hiện tại, ngành nông nghiệp và các địa phương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ đông xuân theo khung lịch thời vụ đã đề ra.


Cày vùi gốc rạ kết hợp bón vôi để tiêu diệt mầm bệnh, chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân - Ảnh: L.A

Là một trong những địa phương trọng điểm sản xuất lúa của tỉnh, vụ đông xuân tới huyện Triệu Phong có kế hoạch gieo trồng hơn 9.780 ha cây trồng các loại, trong đó chủ lực là cây lúa với diện tích hơn 5.970 ha.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Triệu Phong Hoàng Quang Dưỡng, để đạt mục tiêu năng suất lúa 62 tạ/ha, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương; chuẩn bị sẵn sàng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); tổ chức ra quân làm vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột. Cơ cấu chủ yếu là các giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao như HN6, HC95, Bắc Thơm số 7, Thiên Ưu 8, Bắc Thịnh…

Đẩy mạnh xây dựng cánh đồng lớn, tăng cường áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất như máy sạ hàng, phun thuốc bằng máy bay không người lái, máy gặt đập liên hợp. Yêu cầu các địa phương bám sát lịch thời vụ của huyện và tỉnh để bố trí gieo cấy, điều chỉnh lúa trổ tập trung trong khung an toàn nhất; không tùy tiện gieo cấy sớm hoặc muộn hơn lịch thời vụ làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, phát sinh sâu bệnh, thiệt hại do rét và thời vụ gieo cấy vụ hè thu.

Tại huyện Gio Linh, trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Thức cho biết, vụ đông xuân tới toàn huyện dự kiến gieo cấy khoảng 4.500 ha lúa.

Xác định đông xuân là vụ sản xuất chính trong năm, giữ vai trò quan trọng đối với việc thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp cả năm, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương chấp hành nghiêm lịch thời vụ và cơ cấu giống.

Triển khai cày vùi gốc rạ, xử lý vôi trên đồng ruộng để tiêu diệt mầm bệnh lùn sọc đen; tập trung diệt ốc bươu vàng, cây mai dương, diệt chuột hại. Ra quân vệ sinh đồng ruộng, nạo vét, tu sửa kênh mương trước khi xuống vụ.

Đẩy mạnh cơ giới hóa khâu làm đất và thu hoạch để đảm bảo thời vụ. Với những chân ruộng cao, trồng lúa kém hiệu quả thì sẽ chuyển đổi sang cây trồng khác như ngô sinh khối, dưa hấu, khoai lang, đậu đỗ các loại.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hòe cho hay, sản xuất vụ đông xuân 2022-2023 dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo vụ đông xuân thắng lợi, trên cơ sở lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, các địa phương cần chủ động bố trí cơ cấu giống và xây dựng lịch thời vụ cụ thể, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng loại cây trồng.

Trong đó, đối với cây lúa, bố trí gieo sạ tập trung trong khoảng thời gian từ ngày 5/1 - 20/1/2023, đảm bảo thu hoạch trước 15/5/2023 để kịp thời triển khai sản xuất vụ hè thu. Cơ cấu 100% các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, giống đảm bảo chất lượng như ĐD2, HN6, HC95, Bắc Thơm 7, Dự Hương 8, Đài Thơm 8, Khang Dân 18, Thiên Ưu 8… Mỗi hợp tác xã chỉ nên cơ cấu từ 3 - 4 loại giống lúa phù hợp với địa phương từ bộ giống lúa khuyến cáo của tỉnh để tập trung thâm canh.

Bên cạnh đó, tổ chức phát động toàn dân ra quân làm thủy lợi, vệ sinh đồng ruộng để khơi thông dòng chảy, tu sửa, nạo vét kênh mương, duy tu bảo dưỡng tốt các trạm bơm để sẵn sàng bơm tưới - tiêu, chuẩn bị các loại máy bơm dự phòng để sẵn sàng bơm hỗ trợ khi thiên tai xảy ra.

Be bờ giữ nước trên ruộng khi có mưa, triển khai làm đất sớm, cày vùi gốc rạ, dọn sạch cỏ dại, kết hợp bón vôi nhằm tiêu diệt mầm mống sâu bệnh. Dự phòng nguồn giống để hỗ trợ nông dân gieo cấy lại đối với các diện tích lúa thiệt hại do mưa, rét gây ra. Xây dựng kế hoạch tưới, tiêu hợp lý, đặc biệt là đấu úng khi có ngập úng xảy ra.

“Đồng hành với các địa phương, bên cạnh đảm bảo về nguồn giống, nước tưới cho vụ đông xuân, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động điều tra phát hiện, dự tính, dự báo sinh vật gây hại, phát hiện sớm các đối tượng dịch hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở nắm chắc diễn biến của dịch hại, tình hình sản xuất trên từng địa bàn để hướng dẫn các địa phương và nông dân trong việc áp dụng cơ cấu giống, mùa vụ và các biện pháp chống úng, chống rét, phòng trừ sâu bệnh, bón phân trên các loại cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả… với mục tiêu có một vụ đông xuân thắng lợi toàn diện”, ông Hòe cho biết thêm.

Lê An (baoquangtri.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay3,825
  • Tháng hiện tại16,702
  • Tổng lượt truy cập909,785
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây