Hiệu quả công tác phối hợp giữa Sở Công thương với Hội Nông dân tỉnh giai đoạn 2018-2023 trong việc hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ ba - 23/01/2024 22:24 1.364 0
Chương trình phối hợp số 32/CTPH/SCT-HND-TĐ-LHHPN ngày 09/01/2018 giữa Sở Công Thương với Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giai đoạn 2018 - 2023 là cơ sở quan trọng để các bên triển khai các hoạt động phối hợp khuyến khích, hỗ trợ hội viên tham gia phát triển sản xuất kinh doanh thời gian qua.
Hoạt động trưng bày sản phẩm CNNT, sản phẩm an toàn nông dân tại Đạo hội Đại biểu Nông dân tỉnh Quảng Trị lần thứ XII (nhiệm kỳ 2023-2028)
          Từ các đề xuất của Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Trung tâm Khuyến công tỉnh) rà soát các nội dung có đối tượng, ngành nghề, quy mô phù hợp khuyến công tỉnh và hướng dẫn lập đề án trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Kết quả giai đoạn 2018 - 2023 có 09 đề án khuyến công cấp tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ là 565 triệu đồng được thực hiện. Trong số các nội dung đã đăng ký, một số nội dung phù hợp nhưng quy mô nhỏ hơn chưa đáp ứng yêu cầu khuyến công tỉnh được Trung tâm đề xuất các đơn vị sự nghiệp khuyến công cấp huyện hỗ trợ từ nguồn địa phương để khuyến khích phát triển. Qua đó có hơn 7 nội dung được các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép hỗ trợ cho hội viên nông dân.
Các đề án chủ yếu tập trung ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: chế tác mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ (máy gia công theo công nghệ CNC); sản xuất tăm tre, đũa tre; sản xuất các sản phẩm tinh dầu; sản xuất cửa nhôm, nhựa, gỗ các loại; sản xuất thức ăn chăn nuôi phục vụ bà con nông dân; sản xuất chai nhựa PET; sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản thu hút được hơn 3 tỷ đồng đầu tư của các hội viện. Đây là nội dung quan trọng bởi năng lực máy móc thiết bị phục vụ sản xuất chế biến của đa phần doanh nghiệp, cơ sở nông dân địa phương còn khá hạn chế.
Từ việc triển khai thực hiện các đề án này đã giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn của hội viên mở rộng hoạt động sản xuất, ứng dụng máy móc thiết bị để cơ giới hóa một số công đoạn sản xuất làm tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh; hợp lý hóa quá trình sản xuất; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; tạo điều kiện phát triển sản phẩm mới, xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm của địa phương. Góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Đặc biệt trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công tỉnh được giao tổ chức hoạt động “Triển lãm, giới thiệu sản phẩm CNNT và sản phẩm của nông dân tại Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2023-2028” nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm an toàn của nông dân chào mừng Đại hội Hội Nông dân. Các gian hàng trưng bày sản phẩm của hội viên rất phong phú về chủng loại, chất lượng, nguồn gốc rỏ ràng. Hoạt động đã được lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân, lãnh đạo các cấp, ngành trong tỉnh, đại biểu dự Đại hội đánh giá cao và đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Ngoài việc tổ chức 03 lớp tập huấn cán bộ, cộng tác viên khuyến công, trong đó thành phần có nhiều học viên là các cán bộ Hội ở cấp cơ sở, hằng năm các bên đã lồng ghép tuyên truyền các chính sách về khuyến công đến tận các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn do các hội viên, nông dân làm chủ. Qua đó đã có nhiều hội viên nắm bắt được chính sách khuyến công, đăng ký các mô hình để phát triển sản xuất. Trung tâm khuyên công đã phối hợp Ban Kinh tế - Xã hội của Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, tiêu biểu trên các chuyên mục “Trang Công Thương Quảng Trị”, Đặc san Công Thương Quảng Trị, website khuyến công, giúp cho nhiều sản phẩm, gương điển hình của địa phương được giới thiệu và nhân rộng trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công tỉnh cũng đã đã phối hợp với cán bộ Hội vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong nước nhằm phát triển thêm khách hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong 03 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các năm 2018, 2020, 2022 có khoảng 8 sản phẩm của các hội viên được chứng nhận cấp tỉnh. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, có giá trị và tiềm năng phát triển của các hội viên, đoàn viên được ngành Công Thương lựa chọn và ghi nhận. Với việc công nhận này, các sản phẩm sẽ tăng thêm uy tín và có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng thị trường.
Mặc dầu, giai đoạn 2018 - 2023 thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế diễn biến phức tạp khó lường đã tác động tiêu cực đến thị trường và việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhưng với sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực tích cực của các bên đã làm cho hoạt động phối hợp thời gian qua có nhiều điểm tích cực và mới mẻ. Qua đó giúp các hội viên mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo việc làm, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Để tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các hội viên tích cực phát triển sản xuất kinh doanh, ngày 22/12/2023 Sở Công Thương đã tổ chức tổng kết, đánh giá Chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị -  xã hội cấp tỉnh giai đoạn 2018 -2023 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028. Hy vọng rằng, với chương trình phối hợp mới này sẽ mở ra một thời kỳ mới với nhiều nội dung phối hợp sôi nổi, hiệu quả, thiết thực hơn. Góp phần đưa nông dân Quảng Trị tiến thêm một bước vào sản xuất, chế biến sau thu hoạch với nhiều sản phẩm chất lượng, có uy tín trên thị trường./.
Hữu Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay9,183
  • Tháng hiện tại245,767
  • Tổng lượt truy cập1,032,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây