Hội Nông dân tỉnh triển khai chương trình phòng, chống Lao

Thứ sáu - 31/12/2021 03:44 45 0
Tại tỉnh Quảng Trị, 3 năm gần đây (2018-2020), trung bình mỗi năm số người mắc bệnh lao đến Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh Phổi tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố là 724 người, số người nghi lao khoảng 5000 người.
Hội Nông dân tỉnh triển khai chương trình phòng, chống Lao

Tại tỉnh Quảng Trị, 3 năm gần đây (2018-2020), trung bình mỗi năm số người mắc bệnh lao đến Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh Phổi tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố là 724 người, số người nghi lao khoảng 5000 người.




Bác sĩ Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh giảng bài tại huyện Đakrông


Năm 2021, Hội Nông dân tỉnh được tham gia vào Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống lao - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Thời gian thực hiện từ ngày 10 tháng 05 năm 2021 đến 31 tháng 12 năm 2023. Mục tiêu chung của Dự án: Giảm tỷ lệ mắc mới lao trong cộng đồng; Giảm tỷ lệ tử vong do lao; Duy trì tỷ lệ mắc lao kháng thuốc trong số bệnh nhân mới dưới mức 5%. Chỉ số đầu ra dự kiến đạt được: Thành lập và duy trì hoạt động 03 mô hình “Nông dân phòng chống lao” cấp huyện; Thành lập và duy trì hoạt động 30 mô hình “Quản lý lao tiềm ẩn cấp xã”

Căn cứ thực tế số người mắc lao ở các địa phương, chương trình triển khai thực hiện tại 3 huyện: ĐaKrông, Hướng Hóa và Triệu Phong, ở mỗi huyện có 10 xã. Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế nên các hoạt động triển khai mang lại hiệu quả. Cụ thể, từ tháng 5/2021 đến nay Hội đã mở 03 lớp tập huấn cho 75 cán bộ Hội cơ sở về kiến thức của bệnh lao, kỹ năng thăm hỏi, động viên bệnh nhân, khuyến khích người nghi mắc lao tham gia khám sàng lọc; tổ chức 4 buổi truyền thông về phòng, chống lao cho hơn 100 cán bộ, hội viên nông dân. Đội ngũ cán bộ Hội đã đến nhà thăm 120 người mắc bệnh lao, động viên bệnh nhân điều trị theo đúng phác đồ; thăm, tư vấn, khuyến khích 520 lượt người nhiễm lao tiềm ẩn, là người nhà tiếp xúc với bệnh nhân lao, đi khám sàng lọc để điều trị sớm. Năm 2021, trên địa bàn 3 huyện ĐaKrông, Hướng Hóa và Triệu Phong có 85 người mắc lao mới và điều trị theo phương pháp DOTS. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Hội đã lồng ghép có hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch covid 19 với phòng, chống lao. Trong năm đã chữa khỏi 07 bệnh nhân mắc lao; được cán bộ Hội đến thăm hỏi, động viên.

Bên cạnh kết quả bước đầu, vẫn còn không ít khó khăn trong triển khai các hoạt động và xây dựng các mô hình phòng, chống lao. Hiện nay, một số người mắc bệnh lao, nghi mắc bệnh lao vẫn còn tự ti, mặc cảm nên còn dấu bệnh, ngoài ra thời gian điều trị dài nên có người chưa tuân thủ phác đồ điều trị, bỏ trị giữa chừng dẫn đến lao kháng thuốc. Nhiều gia đình có bệnh nhân mắc lao đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Ở tại cộng đồng vẫn còn tình trạng kỳ thị, xa lánh người mắc bệnh lao và còn lơ là, ít quan tâm đến công tác phòng, chống lao.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện để tuyên truyền, vận động người có triệu chứng mắc lao đến cơ sở y tế khám sàng lọc, nếu mắc bệnh lao điều trị kịp thời. Phối hợp với ngành y tế giám sát, theo dõi, tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân lao điều trị theo đúng phác đồ. Quan tâm hỗ trợ vốn vay, cung cấp cây, con giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp gia đình hội viên nông dân có người mắc bệnh lao phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, có điều kiện điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe. Xây dựng các mô hình nông dân tham gia phòng, chống lao theo mục tiêu chương trình./.

Nguyễn Quang Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay3,150
  • Tháng hiện tại12,768
  • Tổng lượt truy cập905,851
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây