Nuôi cá leo hiệu quả nhiều nông dân nhân rộng

Thứ tư - 22/12/2021 02:03 45 0
Nhằm chuyển giao các đối tượng thủy sản nước ngọt mới có giá trị kinh tế cao, trong 3 năm trở lại đây Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao, xây dựng các mô hình điểm “Nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất” cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh, tại huyện Vĩnh Linh (năm 2019), huyện Cam Lộ (năm 2020) và tại huyện Gio Linh (năm 2021). Từ những mô hình này đã có tính lan tỏa lớn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tham quan học hỏi, nhân rộng mô hình. Những mô hình triển khai đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại những niềm vui cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Nuôi cá leo hiệu quả nhiều nông dân nhân rộng

Nhằm chuyển giao các đối tượng thủy sản nước ngọt mới có giá trị kinh tế cao, trong 3 năm trở lại đây Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao, xây dựng các mô hình điểm “Nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất” cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh, tại huyện Vĩnh Linh (năm 2019), huyện Cam Lộ (năm 2020) và tại huyện Gio Linh (năm 2021). Từ những mô hình này đã có tính lan tỏa lớn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tham quan học hỏi, nhân rộng mô hình. Những mô hình triển khai đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại những niềm vui cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.




Nông dân đến tham quan học tập kinh nghiệp mô hình nuôi cá leo tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ


Ở các điểm triển khai mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao, mỗi mô hình diện tích 0,2ha mặt nước, với 4 ngàn con cá giống, kích cỡ giống thả từ 10-12cm, mật độ thả 2 con/m2. Mô hình sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein cao kèm theo phụ phẩm nông nghiệp cá tạp. Tham gia mô hình các hộ dân được Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và thức ăn.

Tại mô hình nuôi cá leo của ông Lê Văn Khánh thôn Thủy Khê, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh. Sau 7 tháng thả nuôi, cá leo đạt kích cỡ bình quân 0,9 kg/con, tỉ lệ sống đạt 60%, năng suất đạt gần 11 tấn/ha. Với giá bán 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận của mô hình mang lại trên 31 triệu đồng, tương đương 150 đến 160 triệu đồng/ha. ông Lê Văn Khánh cho biết, dù mới nuôi lần đầu nhưng cá có khả năng thích ứng cao với nguồn nước và sinh thái nơi đây. Quá trình nuôi cá không nhiễm dịch bệnh, ít công chăm sóc và có giá trị kinh tế cao hơn các loại cá trước đó mà gia đình ông đã nuôi. Đây cũng là nơi để các hộ dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm, có thêm hướng đi mới.

Anh Nguyễn Duy Tuấn, thôn Tiên Mỹ, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh cho biết sau khi nhận được sự h trợ của Trung tâm Khuyến nông vào năm 2019 triển khai mô hình nuôi cá leo trong ao. Qua quá trình nuôi anh Tuấn thấy hiệu quả nên hiện nay anh vẫn tiếp tục duy trì, nhân rộng, và hướng dẫn cho các hộ dân trong vùng cách nuôi khi họ có nhu cầu đến tham quan, học hỏi. Anh Tuấn cho biết cá leo là đối tượng nuôi phù hợp có những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, thời gian tăng trưởng nhanh, thịt thơm ngon, có giá trị kinh tế cao. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh và bà con nông dân mạnh dạn đầu tư, phát triển nghề nuôi cá góp phần đẩy mạnh phong trào nuôi cá tại địa phương.

Đặc biệt với những hộ có điều kiện đầu tư, nuôi theo hình thức công nghiệp thì đây là đối tượng rất thích hợp giúp người nuôi phát triển và làm giàu tại địa phương. Từ những mô hình này đã có tính lan tỏa lớn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tham quan học hỏi, nhân rộng mô hình. Ông Trần Đình Xảo ở thôn Thủy Khê, Gio Mỹ, Gio Linh, cho biết: sau khi tìm hiểu trên chuyên mục Trang nông nghiệp của Trung tâm Khuyến nông thực hiện trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Trị, thấy trong tỉnh có triển khai mô hình nuôi cá leo hiệu quả, học hỏi từ các mô hình nuôi cá leo của những người đi trước, gia đình ông mạnh đầu tư nuôi 2 ngàn con cá leo, nhằm chuyển đổi dần các loại cá thường nuôi trước đây như cá trắm, , rô phi. Qua quá trình đưa vào nuôi thử nghiệm, cá phát triển nhanh, phù hợp với môi trường sống, lại cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cá khác, và đã đem về cho gia đình ông lợi nhuận gần 15 triệu đồng.

Đặc điểm cá leo là loại cá da trơn, thường sống trên các sông nước ngọt hoặc nước lợ, khả năng thích nghi tốt với sự biến đổi của môi trường, có những ưu điểm vượt trội so với các loại cá khác về chất lượng và hiệu quả kinh tế, có thể nuôi trong ao hồ, lồng bè. Về thức ăn cho cá, ngoài thức ăn công nghiệp, chúng ta có thể mua thêm cá tạp về xay nhuyễn trộn với bột ngô, bột vỏ lạc mịn, phụ phẩm trong nông nghiệp để cho cá ăn.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Quang Vinh - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ cho hay: “chúng tôi đánh giá cao mô hình nuôi cá leo của Trung tâm Khuyến nông triển khai tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Từ mô hình triển khai, hiện nay trên địa bàn huyện đã có một số hộ nhân rộng mô hình và cho hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện sẽ phối hợp với các hội đoàn thể, các địa phương khảo sát trên địa bàn các vùng nuôi thủy sản tiềm năng để phối hợp tuyên truyền vận động, cũng như có những chính sách hỗ trợ phù hợp; tạo điều kiện phát triển các mô hình nuôi cá nước ngọt có giá trị; đề xuất với các cấp, ngành liên quan hỗ trợ về vốn và kỹ thuật giúp cho mô hình được nhân rộng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương”.

Ông Phan Văn Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị cho biết từ kết quả các mô hình đã khẳng định cá leo là đối tượng thủy sản phù hợp và đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người nuôi. Thời gian đến, Trung tâm Khuyến nông sẽ liên kết với các doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân trong việc chọn mua nguồn giống ở những nơi tin cậy, đồng thời tuyên truyền, nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân có thêm đối tượng nuôi mới, tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Thúc đẩy nghề nuôi cá nước ngọt phát triển tại địa phương, góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân, cũng như góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.

Phan Việt Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,686
  • Tháng hiện tại11,735
  • Tổng lượt truy cập904,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây