Vai trò của Hội Nông dân trong phối hợp phát huy giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ hai - 26/10/2020 21:00 58 0
Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 21/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.
Vai trò của Hội Nông dân trong phối hợp phát huy giải quyết khiếu nại tố cáo

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 21/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.




Cán bộ Hội Nông dân xã Triệu Trung tư vấn cho hội viên nông dân về vụ việc giải quyết khiếu nại


Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân để phản ánh cho Đảng, chính quyền những vấn đề bức xúc, vướng mắc của nông dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đã cung cấp 6.500 tờ gấp, hàng trăm cuốn tài liệu hỏi đáp về tuyên truyền pháp luật cho nông dân; 222 tin, bài đăng trên hệ thống truyền thanh, truyền hình của địa phương, Trang Thông tin điện tử và Bản tin nông dân tỉnh Hội; phối hợp tổ chức 2.978 buổi tuyên truyền phổ biến Luật Dân sự, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hòa giải ở cơ sở cho 196.675 lượt cán bộ, hội viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên cơ sở; 64 cuộc thi sân khấu; duy trì hoạt động 73 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật”.

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cấp Hội đã tích cực tham gia tiếp công dân, tham gia hòa giải ở cơ sở. Các cấp Hội đã phối hợp tiếp dân 2.959 buổi cho 4.157 lượt người; tổ chức 35 cuộc đối thoại, giải quyết kịp thời những vấn đề nông dân quan tâm đồng thời tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nông dân trong giám sát, đóng góp ý kiến, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, nhất là trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở các địa phương. Thành lập và củng cố kiện toàn 1.082 tổ hòa giải, thành viên của các tổ hoà giải là những người có uy tín, năng lực và am hiểu về pháp luật. Trong 5 năm qua các tổ hòa giải ở địa phương đã hòa giải thành 2.085 vụ/tổng số 2.239 vụ được hòa giải. Trong đó, Hội tham gia hòa giải 1.485 vụ, trực tiếp hòa giải 105 vụ. Đối với những vụ việc hoà giải không thành, các hoà giải viên hướng dẫn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết để tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Nội dung của các vụ hòa giải chủ yếu là tranh chấp đất đai liền kề, về ô nhiễm môi trường, giải quyết đền bù về sự cố môi trường biển, các điểm nóng về tranh chấp đất đai ranh giới giữa các hộ nông dân, giữa các thôn, các xã… Các thành viên của tổ hòa giải đã đi sâu sát tình hình, nắm bắt nội dung, sự việc cụ thể để giải trình, thuyết phục, vận động hội viên nông dân thực hiện đúng quy định của chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đa số các vụ đều được giải quyết và hòa giải tại chỗ, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (năm 2017) và xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (năm 2018). Tại đây đã tổ chức nhiều hoạt động: Tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật cho hội viên nông dân; nâng cao kỹ năng tuyên truyền, tư vấn, hòa giải cho cán bộ Hội và hòa giải viên cơ sở; xây dựng tủ sách; thành lập Câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Kết quả triển khai thực hiện có hiệu quả khả quan, được địa phương đánh giá cao. Anh Hoàng Xuân Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Sơn cho biết: “Qua mô hình hoạt động đã mang lại nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền cho bà con hiểu biết hơn về pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai một trong những vấn đề dễ gây ra tranh chấp. Ngoài việc tập trung các hoạt động tuyên truyền pháp luật, cũng đã lồng ghép vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các phong trào thi đua sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến và tập hợp đông đảo bà con nông dân tham gia vào tổ chức Hội”.

Phát huy vai trò tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên nông dân, trong thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể cơ sở duy trì hoạt động của các mô hình điểm về thực hiện Quyết định 81 đã được xây dựng, đồng thời nhân rộng trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên thông qua nhiều hình thức đa dạng, thiết thực; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; trang bị kiến thức pháp luật cho cán bộ Hội, nhất là những cán bộ, hội viên nông dân trực tiếp tham gia tiếp dân, giải quyết hoà giải các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; coi trọng công tác hoà giải trong nội bộ hội viên nông dân; chủ động trong phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của hội viên nông dân gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia giám sát phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị; tiếp tục củng cố, kiện toàn Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, các Tổ hoà giải; trang bị thêm sách, báo, sổ tay pháp luật, tờ rơi cho các tủ sách pháp luật, hướng dẫn khai thác thông tin nhằm thực hiện tốt Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ./.

Bài & ảnh: Võ Hữu Lắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,174
  • Tháng hiện tại40,590
  • Tổng lượt truy cập933,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây