Tập trung chống úng, chống rét, phòng trừa sâu bệnh trên các loại cây trồng

Thứ ba - 19/01/2021 20:00 51 0
Bất chấp cái lạnh cắt da cắt thịt, những ngày vừa qua, trên những cánh đồng ở khắp các địa phương trong tỉnh, nông dân vẫn xuống đồng triển khai gieo cấy cho kịp mùa vụ. Mặc dù đến thời điểm này đã có nắng ấm, nhưng đợt rét đậm, rét hại kéo dài vừa qua khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong triển khai sản xuất.
Tập trung chống úng, chống rét, phòng trừa sâu bệnh trên các loại cây trồng

Bất chấp cái lạnh cắt da cắt thịt, những ngày vừa qua, trên những cánh đồng ở khắp các địa phương trong tỉnh, nông dân vẫn xuống đồng triển khai gieo cấy cho kịp mùa vụ. Mặc dù đến thời điểm này đã có nắng ấm, nhưng đợt rét đậm, rét hại kéo dài vừa qua khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong triển khai sản xuất.

Nông dân các địa phương khẩn trương ra đồng gieo cấy vụ đông xuân - Ảnh: T.T​

Cách đây nhiều ngày, tại cánh đồng thôn Định Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, mặc cho nhiệt độ ngoài trời có lúc xuống 14 độ C, người dân vẫn tập trung xuống ruộng để gieo cấy. Chị Trần Thị Phượng, một người dân ở Cam Hiếu chia sẻ: “Tranh thủ trời tạnh ráo chúng tôi ra đồng để làm đất kịp gieo đúng tiến độ. Rét quá thì cố gắng mặc nhiều lớp áo phòng cảm lạnh chứ việc thì không thể bỏ, không làm bây giờ sẽ chậm lịch thời vụ”. Để chống lại cái lạnh buốt thịt da, trong “hành trang” ra đồng của chị Phượng cùng mọi người có thêm dầu bôi giữ ấm cơ thế, các loại thực phẩm như khoai, ngô để ăn bữa phụ.

Để triển khai sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021, các huyện đồng bằng cơ bản đã khôi phục xong diện tích đất lúa và đất màu bị vùi lấp. Diện tích còn lại chưa khôi phục tập trung chủ yếu ở hai huyện Hướng Hóa và Đakrông. Hầu hết các địa phương đều chuẩn bị đầy đủ nguồn giống để triển khai vụ sản xuất. Đơn cử như đối với huyện Vĩnh Linh, ngoài gần 300 tấn lúa giống, huyện cũng đã phân bổ hàng chục tấn giống ngô và rau màu các loại; 25.000 con gà giống; 40 tấn Cholorin xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản; 5,5 tấn hóa chất xử lý môi trường chăn nuôi cho các hộ gia đình. Trong đó ưu tiên cho các địa phương chịu thiệt hại nặng do các đợt mưa lũ gây ra như Hiền Thành, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn … Từ nguồn kinh phí của UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương khôi phục sản xuất sau mưa lũ, huyện Cam Lộ được phân bổ hơn 55,5 tấn giống lạc L14, trên 185 tấn giống sắn. Trên cơ sở số lượng giống được cấp, huyện Cam Lộ chỉ đạo các ngành liên quan phân bổ cho các xã, thị trấn để cấp phát cho các hộ nông dân đảm bảo đúng đối tượng, số lượng, công bằng, khách quan.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 25.500 ha lúa, 4.000 ha ngô, 2.500 ha lạc, 4.000 ha rau, 10.000 ha sắn. Đến thời điểm này, mặc dù triển khai sản xuất trong điều kiện mưa rét kéo dài nhưng các địa phương đã tiến hành gieo cấy hơn 14.500 ha lúa. Trong đó, thành phố Đông Hà gieo 820 ha, đạt 82%; huyện Cam Lộ gieo 1.400 ha, đạt 81%; huyện Gio Linh gieo 3.000 ha, đạt 67%; huyện Vĩnh Linh gieo 2.500 ha, đạt 63%; huyện Triệu Phong gieo 3.600 ha, đạt 60%; huyện Hướng Hóa gieo 460 ha, đạt 50%; huyện Đakrông gieo 170 ha, đạt 34%; thị xã Quảng Trị gieo 60 ha, đạt 22%; huyện Hải Lăng gieo 2.300 ha, đạt 33% diện tích gieo cấy. Diện tích gieo sạ trước lịch thời vụ (trước 10/1/2021) khoảng 1.500 ha tập trung ở các huyện Hướng Hóa, Gio Linh, Cam Lộ. Các loại giống đã triển khai gieo cấy là VN10, Xi23, HC95, Thiên Ưu 8..., hầu hết các diện tích này đều bị ngập úng, sinh trưởng chậm, mầm lá bạc trắng do rét. Đối với các loại cây hoa màu khác như cây sắn, đến nay toàn tỉnh đã trồng trên 2.700 ha (đạt 27% KH), chủ yếu tập trung ở huyện Hướng Hóa 2.000 ha, huyện Hải Lăng 350 ha, huyện Vĩnh Linh 200 ha, huyện Đakrông 150 ha, huyện Triệu Phong 21 ha. Diện tích sắn sau trồng gặp điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài nên cây nảy mầm và phát triển chậm. Toàn tỉnh cũng đã tiến hành gieo 1.100 ha ngô và lạc.

Để ứng phó với điều kiện mưa rét, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất, ngay từ đầu vụ Sở Nông nghiệp và PTNT đã có các văn bản gửi các địa phương về việc chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2020-2021, ứng phó với điều kiện thời tiết bất lợi. Trong đó đề nghị các địa phương lưu ý thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chỉ đạo, hướng dẫn nông dân điều chỉnh lịch gieo sạ lúa hợp lý, tránh các đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến mầm lúa mới gieo... Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng - Thủy văn Quảng Trị, từ sau ngày 20/1 đến cuối tháng 1/2021, thời tiết cơ bản thuận lợi cho gieo sạ lúa, ít mưa, nhiệt độ thấp nhất trên 16 độ C. Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân đối với các diện tích đã gieo, cần tăng cường sử dụng các phương tiện để đấu úng, kịp thời thoát nước nhanh cho ruộng lúa, đồng thời không để ruộng khô nước trong những ngày rét đậm, rét hại. Khi trời ấm giữ mực nước trong ruộng 2-3 cm và tiến hành dặm tỉa, bón phân tạo điều kiện thuận lợi cho lúa đẻ nhánh. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, tăng cường kiểm tra tình hình sản xuất để hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống úng, chống rét, phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa rét gây ra. Phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp ứng phó với tình hình diễn biến thời tiết bất thuận một cách kịp thời, hiệu quả.

Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh có phương án chuẩn bị nguồn giống dự phòng, đặc biệt các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn để cung ứng kịp thời cho người dân gieo lại khi có thiệt hại do thiên tai gây ra. Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi căn cứ tình hình sản xuất và diễn biến của thời tiết, phối hợp với các địa phương huy động mọi nguồn lực cùng điều tiết nguồn nước tưới, tiêu hợp lý, đặc biệt là đấu úng kịp thời khi tình hình ngập úng xảy ra.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,343
  • Tháng hiện tại10,392
  • Tổng lượt truy cập903,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây