Hỗ trợ người mắc Covid-19 điều trị tại nhà

Chủ nhật - 23/01/2022 19:49 37 0
Điều trị người mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nơi cư trú đang được xem là phương pháp phù hợp khi tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 đạt mức cao. Là địa phương đi đầu trong thực hiện điều trị F0 tại nhà, thành phố Đông Hà vừa thành lập 9 trạm y tế lưu động tại 9 phường nhằm thực hiện tốt hơn việc hỗ trợ theo dõi sức khỏe người cách ly y tế, các trường hợp F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.
Hỗ trợ người mắc Covid-19 điều trị tại nhà

Điều trị người mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nơi cư trú đang được xem là phương pháp phù hợp khi tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 đạt mức cao. Là địa phương đi đầu trong thực hiện điều trị F0 tại nhà, thành phố Đông Hà vừa thành lập 9 trạm y tế lưu động tại 9 phường nhằm thực hiện tốt hơn việc hỗ trợ theo dõi sức khỏe người cách ly y tế, các trường hợp F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly y tế cũng như điều trị COVID-19 tại nhà - Ảnh: B.B

Cuối tháng 12/2021, anh N.T.H. ở Phường 1, thành phố Đông Hà thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống mất vị giác, sốt nhẹ. Ngay sau ngày thứ hai xuất hiện các triệu chứng này, anh báo với cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và phát hiện mắc COVID-19. Do thể trạng tốt, các biểu hiện của bệnh đang ở thể nhẹ, điều kiện cách ly tại nhà đảm bảo và thể theo nguyện vọng của cá nhân, anh H. được phép điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của các y, bác sĩ Trạm Y tế lưu động thành phố Đông Hà. Anh H. cho biết, hằng ngày, anh được các y, bác sĩ đều đặn gọi điện thăm khám, hướng dẫn sử dụng thuốc, đo nhịp tim, nồng độ oxy, nhắc nhở nghiêm túc thực hiện cách ly tại phòng ngủ riêng, sử dụng các vật dụng sinh hoạt riêng, xử lý rác thải y tế… Do đó, anh rất yên tâm khi điều trị tại nhà và đến nay đã được test kiểm tra, xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Từ cuối tháng 9/2021, thành phố Đông Hà đã thành lập Trạm y tế lưu động nhằm triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, kết nối, chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời. Đội ngũ y, bác sĩ của trạm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các trường hợp bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn thành phố. Dù đội ngũ nhân lực mỏng nhưng các thành viên của trạm đã làm tốt nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm COVID tại nhà và cộng đồng, xét nghiệm COVID-19, tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19, khám, điều trị, cấp thuốc cho các trường hợp mắc bệnh khác.

Đặc biệt, trong công tác hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, các thành viên của trạm y tế lưu động đã phải làm việc cật lực không kể ngày đêm để giúp bệnh nhân điều trị tại nhà hiệu quả. Trong thời gian qua, chỉ riêng trên địa bàn Phường 1 đã có 45 bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, đến nay đã có 12 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh. Chị Trần Thị Huế, Trạm y tế lưu động thành phố Đông Hà cho biết: “Sau khi tiếp nhận các F0 điều trị tại nhà, trạm đã cập nhật thông tin của bệnh nhân, lập nhóm zalo để hằng ngày các F0 cùng cán bộ, nhân viên trạm y tế lưu động tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin về sức khỏe và tư vấn điều trị.

Hằng ngày, bệnh nhân báo cáo bằng hình ảnh và đo thân nhiệt, có những triệu chứng bất thường thì hỏi bác sĩ phụ trách để được hướng dẫn về chuyên môn. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng khó thở thì chúng tôi tư vấn cho bệnh nhân tập thở và dinh dưỡng đầy đủ. Bệnh nhân có biểu hiện chuyển nặng thì chúng tôi kịp thời hỗ trợ chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Nhìn chung các bệnh nhân được điều trị tại nhà tuân thủ rất tốt các yêu cầu do nhân viên y tế đề ra”.

Trên địa bàn thành phố Đông Hà có hơn 200 trường hợp F0 thực hiện điều trị tại nhà, đa số đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định thành lập 9 trạm y tế lưu động tại 9 phường nhằm hỗ trợ theo dõi sức khỏe người cách ly y tế, các trường hợp F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Ngoài ra, trạm y tế lưu động còn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, thực hiện khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để đảm bảo người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời nhất, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Đối với chức năng hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà, đây là phương án nhằm giảm tải nhân lực, vật lực tại các cơ sở điều trị, từ đó tập trung nguồn lực để điều trị hiệu quả người mắc ở tầng cao hơn cũng như đảm bảo nguồn lực cho công tác truy vết trong cộng đồng.

Trong công tác tổ chức cách ly điều trị F0 tại nhà, việc quản lý, giám sát người bệnh tuân thủ quy định và nguyên tắc cách ly, điều trị rất quan trọng. Bởi ngoài điều kiện về cơ sở vật chất thì ý thức tự bảo vệ bản thân, đảm bảo an toàn cho người thân, cộng đồng của các F0 là vô cùng cần thiết để không làm lây lan dịch ra cộng đồng. Điều này đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, cách làm sáng tạo của chính quyền và lực lượng phòng, chống dịch tại cơ sở với tinh thần “quản lý chặt, giám sát kỹ” nhưng luôn tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân.

Khó khăn chung hiện nay của các trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố là thiếu bình ôxy cá nhân, máy đo nồng độ SpO2 đảm bảo tính cơ động của nhân viên y tế để hỗ trợ kịp thời cho người bệnh điều trị tại nhà. Ngoài ra, nguồn thuốc thiết yếu hỗ trợ bệnh nhân điều trị COVID-19 còn hạn chế. Nhân lực mỏng nên đòi hỏi cường độ làm việc của nhân viên y tế rất lớn.

Tình hình COVID-19 còn phức tạp trong khi nguồn nhân lực y tế hạn chế, để công tác điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả đòi hỏi sự đồng thuận và ý thức từ người dân. Do đó, ngành y tế phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân chung tay theo dõi tình hình sức khỏe, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của y tế trong thời gian điều trị bệnh tại nhà. Các tổ COVID cộng đồng, người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bất thường để chủ động liên hệ với lực lượng y tế kịp thời nhằm đảm bảo chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho người bệnh./.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,267
  • Tháng hiện tại10,316
  • Tổng lượt truy cập903,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây