“Tiếp sức” cho nhà nông

Chủ nhật - 18/02/2024 19:52 143 0
Thông qua sự hỗ trợ của Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GREENFEED, nhiều hộ gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã được hỗ trợ để vươn lên. Từ đây, họ có cơ hội thoát nghèo, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhờ được hỗ trợ từ chương trình “Tiếp sức nhà nông”, gia đình chị Trần Thị Lan, ở thôn Thử Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống - Ảnh: T.P

Chị Nguyễn Thị Thắng (sinh năm 1975), ở thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái là một trong những hộ dân nhận được sự “tiếp sức” từ Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GREENFEED. Hoàn cảnh của chị Thắng tương đối khó khăn. Nhiều năm qua, một mình chị bươn chải khắp nơi, làm đủ công việc để nuôi 2 con đang tuổi đến trường; phụ chăm sóc bố mẹ già đã ngoài 90 tuổi.

Công việc bấp bênh, nguồn thu không ổn định, cuộc sống lại thêm muôn nỗi vất vả khi người con lớn của chị thi đỗ đại học. Thế rồi thông qua chương trình “Tiếp sức nhà nông”, chị Thắng được vay 20 triệu đồng không lãi suất trong thời gian 2 năm. Số tiền này được chị tính toán kỹ lưỡng để sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

“Có vốn, tôi dành một phần mua vật liệu xây dựng, sửa sang lại trại nuôi gà; phần còn lại đầu tư vào con giống, thức ăn; đóng tiền học cho con”, chị Thắng kể. Mới đây, thông qua ứng dụng zalo, chị vui mừng thông tin đàn gà của chị sau 4 tháng chăm sóc đã xuất bán. Gà phát triển tốt, nặng cân nên được nhiều hộ gia đình trên địa bàn đặt mua để dùng trong dịp Tết. Nhờ đó, tết Nguyên đán năm nay của mẹ con chị sung túc, đủ đầy hơn.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Lan (sinh năm 1979), ở thôn Thử Luật, xã Vĩnh Thái cũng được hỗ trợ vay vốn chăn nuôi, phát triển kinh tế. Với số vốn có được, chị đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 200 con gà về nuôi. Đến nay, gà của chị phát triển tốt, đạt cân nặng từ 1,8 - 2kg/ con.

“Nhờ những kỹ thuật chăn nuôi do Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam hướng dẫn, việc chăn nuôi của gia đình tôi trở nên dễ dàng hơn. Hiện gà của tôi đang được bán với giá 100.000 đồng/kg. Số tiền bán gà đã góp phần giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”, chị Lan xúc động nói.

Vì không có việc làm, mọi chi phí trang trải trong nhà đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ công việc phụ hồ của chồng nên hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Diệu (sinh năm 1995), ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Tú luôn túng thiếu. “Mong ước lớn nhất của tôi là có thu nhập để chăm lo cho gia đình, để các con được học hành đàng hoàng, phụ giúp chồng đỡ vất vả”, chị Diệu chia sẻ.

Trước đây, chị cũng đã có chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng vì vốn ít, kỹ thuật không có nên việc chăn nuôi không đạt hiệu quả. Thông qua chương trình “Tiếp sức nhà nông”, gia đình chị được hỗ trợ lợn giống và vay vốn đầu tư bài bản vào chăn nuôi. “Khi biết tin mình sẽ được hỗ trợ vay vốn không lãi suất, vợ chồng tôi rất vui mừng.

Số tiền này đã tạo điều kiện ban đầu để giúp vợ chồng tôi dần thoát ra khỏi nghèo khó. Hiện đàn lợn của nhà tôi đang phát triển khỏe mạnh. Nhờ những kiến thức được tập huấn, tôi cảm thấy việc chăn nuôi không còn khó khăn như trước. Vợ chồng tôi dự tính sau khi đàn lợn này được xuất bán sẽ mở rộng thêm mô hình chăn nuôi”, chị Diệu cho biết.

Gia đình chị Thắng, chị Lan, chị Diệu là 3 trong số 40 hộ nông dân tại 2 xã Vĩnh Thái và Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh được chương trình “Tiếp sức nhà nông” hỗ trợ vay vốn không lãi suất trong năm 2023. Tổng kinh phí được trao là 920 triệu đồng, trong đó 800 triệu đồng tiền mặt và 120 triệu đồng chi phí hỗ trợ thức ăn chăn nuôi. 40 hộ dân nói trên đều là những hộ nông dân (ưu tiên phụ nữ) có hoàn cảnh khó khăn nhưng quyết tâm vươn lên tự chủ kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh trao vốn, Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam còn tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn kiến thức, bao tiêu sản phẩm để nông dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Được khởi xướng từ năm 2010, “Tiếp sức nhà nông” là chương trình do Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ đồng thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nông dân; giúp nhà nông, đặc biệt là chị em nông dân nghèo có cơ hội phát triển sinh kế.

Từ đó đến nay, thông qua hỗ trợ vốn vay, chi phí sản phẩm thức ăn chăn nuôi và đào tạo kỹ năng chăn nuôi, chương trình “Tiếp sức nhà nông” đã giúp cải thiện sinh kế cho 2.540 hộ nông dân tại 23 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng kinh phí 74 tỉ đồng, trong đó, tỉ lệ phụ nữ tham gia chương trình chiếm 95%. Đa số các hộ được hỗ trợ vốn đã và đang làm ăn hiệu quả với tỉ lệ hoàn vốn đạt trên 94%.

Đại diện Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam cho biết, đơn vị mong muốn mang đến những hỗ trợ thiết thực về vốn vay, kiến thức và kỹ năng chăn nuôi; đồng hành với nông dân, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quảng Trị để họ có thêm điều kiện cải thiện sinh kế, vươn lên làm chủ kinh tế, thoát nghèo bền vững, giúp con em họ yên tâm đến trường.

Đồng thời, hướng tới mục tiêu xa hơn là thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương. “Nguồn vốn hỗ trợ không thể ngay lập tức mang tới cuộc sống đầy đủ nhưng tin tưởng rằng, sự “tiếp sức” đúng lúc này cộng với quyết tâm vượt lên nghèo khó sẽ giúp những nông dân chịu thương, chịu khó ấy có một tương lai tốt đẹp hơn”, đại diện Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam nói.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Văn Mẫn cho hay, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Tiếp sức nhà nông” đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong dư luận xã hội và chính quyền địa phương. “Dù được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương song nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều khó khăn.

Vì thế, “Tiếp sức nhà nông” là chương trình hết sức ý nghĩa, kịp thời. Thông qua chương trình, nhà nông đã có thêm nguồn vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, từ đó có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo. Mong rằng trong thời gian tới, nhiều hộ nông dân khó khăn của tỉnh sẽ được chương trình “tiếp sức” để có điều kiện vươn lên làm chủ kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, ông Mẫn nói.

Nam Phương 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,211
  • Tháng hiện tại237,996
  • Tổng lượt truy cập1,024,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây