Thoát nghèo bền vững nhờ vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ tư - 19/10/2022 22:56 53 0
Sinh ra và lớn lên ở thôn Trĩa, xã Hướng Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa, anh Hồ Văn Đàn sau khi lập gia đình ra ở riêng cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo. Nhờ tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thác qua kênh Hội Nông dân nên gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững.
Thoát nghèo bền vững nhờ vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Sinh ra và lớn lên ở thôn Trĩa, xã Hướng Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa, anh Hồ Văn Đàn sau khi lập gia đình ra ở riêng cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo. Nhờ tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thác qua kênh Hội Nông dân nên gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững.



Anh Hồ Văn Đàn đang chăm sóc đàn trâu của mình


Lập gia đình từ hai bàn tay trắng, 2 vợ chồng anh Đàn ngày ngày lên nương rẫy trồng lúa, sắn, ngô nhưng vẫn túng thiếu quanh năm. Nhìn con thơ nheo nhốc trong gian nhà sàn chật hẹp toành toàng không che được cái mưa, cái nắng làm anh luôn trăn trở, nghĩ suy. Làm thế nào để gia đình được thoát nghèo? Biết khi nào con cái đủ ăn, đủ mặc? Và muốn phát triển kinh tế lấy đâu có tiền đầu tư?

Năm 2013, được Hội Nông dân xã hướng dẫn, hỗ trợ anh mạnh dạn vay từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng, đầu tư nuôi 6 con dê giống. Do chưa có kinh nghiệm, gia đình anh vẫn chăn nuôi theo tập quán cũ, thả rông cho dê tự đi tìm kiến thức ăn nên đàn dê chậm lớn, 2 con bị bệnh chết.

Làm sao để bảo toàn được đàn dê? Làm sao để phát triển kinh tế và trả được món vay Ngân hàng? Từ sự trăn trở, lo lắng đó, anh đã đi học hỏi kinh nghiệm những mô hình nuôi dê thành công trên địa bàn xã và các xã lân cận. Anh quyết định đầu tư làm chuồng và nuôi đúng kỹ thuật nên đàn dê dần được phục hồi và phát triển. Từ 3 con dê cái giống, 1 con dê đực, sau hơn 5 năm anh có trong tay 15 dê cái giống, hàng năm bán dê thịt gia đình anh trả xong nợ vay và có vốn đầu tư nuôi thêm trâu.

Kinh tế gia đình khá lên chưa kịp mừng, năm 2020 trận lụt lịch sử tàn phá nặng nề, gây thiệt hại rất lớn đến đời sống sản xuất của bà con nông dân vùng tây Hướng Hóa trong đó có gia đình anh. Một lần nữa, lại nhờ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, thông qua tổ Tiết kiệm và vay vốn của Hội Nông dân, anh Đàn được vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo. Anh đầu tư mở rộng chuồng trại, nuôi thêm dê và trồng hai sào cỏ để chủ động thức ăn cho dê và trâu. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi, sau chưa đầy hai năm số lượng dê tăng nhanh. Đến nay, chuồng dê của nhà anh có 30 con dê giống, dê thịt bán mỗi năm từ 30 - 40 con, cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia anh còn 5 con trâu và mấy sào rừng tràm.

Nhờ sử dụng vốn vay có hiệu quả nên kinh tế gia đình anh ngày một khấm khá. Hiện anh đã xây được ngôi nhà khang trang, có nhà vệ sinh khép kín; con cái được ăn no, mặc ấm, có điều kiện học hành. Anh Đàn tâm sự: Cuộc sống, kinh tế gia đình tôi được đổi thay như hôm nay là nhờ sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội Nông dân. Hành trình thoát nghèo luôn có nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, chỉ sợ chúng ta không có quyết tâm, không có ý chí vươn lên.

Năm 2018 anh được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổ có 39 thành viên, dư nợ 2,5 tỷ đồng. Anh luôn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, đôn đốc các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn. Tổ vay vốn của anh luôn trả gốc, lãi đầy đủ, kịp thời, không có dư nợ quá hạn, nhiều năm liên tục được xếp loại tốt. Năm 2020 anh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hướng Hóa tặng Giấy khen và được chọn là đại biểu tiêu biểu của huyện Hướng Hóa đi dự Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ- CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức./.

Quang Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay2,864
  • Tháng hiện tại15,063
  • Tổng lượt truy cập908,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây