Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi thỏ thương phẩm

Thứ hai - 27/02/2023 21:49 54 0
Với suy nghĩ: “Muốn phát triển kinh tế hiệu quả trước hết phải tìm hiểu kỷ cách thức làm ăn phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương”; từ suy nghĩ đó, nông dân Võ Phi Hùng ở thôn Dương Đại Thuận, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong đã quyết chí xây dựng mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đó là mô hình nuôi thỏ thương phẩm.
Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi thỏ thương phẩm

Với suy nghĩ: “Muốn phát triển kinh tế hiệu quả trước hết phải tìm hiểu kỷ cách thức làm ăn phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương”; từ suy nghĩ đó, nông dân Võ Phi Hùng ở thôn Dương Đại Thuận, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong đã quyết chí xây dựng mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đó là mô hình nuôi thỏ thương phẩm.




Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của nông dân Võ Phi Hùng ở thôn Dương Đại Thuận, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong

Nhận thấy, thỏ là vật nuôi có nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với vùng đất quê hương, năm 2017, anh Võ Phi Hùng đã đầu tư trên 70 triệu đồng để tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Với diện tích 100m2, anh Hùng đã đầu tư nuôi 300 con thỏ sinh sản mỗi năm sinh từ 6 - 8 lứa, mỗi lứa từ 8 - 10 con. Sau khi sinh sản nuôi khoảng 2,5 tháng, trọng lượng đạt từ 2 - 2,5 kg tiến hành xuất bán ra thị trường. Từ hiệu quả bước đầu mang lại và được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 50 triệu đồng qua kênh vốn giải quyết việc làm và nguồn vốn tự có anh đã lập kế hoạch, xây dựng chuồng trại, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật về cách nuôi thỏ, sau đó tiến hành thả nuôi. Hiện nay anh Hùng đã xây dựng trang trại với 2 dãy chuồng trên diện tích 500 m2, nuôi 1000 con thỏ thương phẩm và 200 cặp thỏ sinh sản.

Với lợi thế là nguồn thức ăn của thỏ khá phong phú, chủ yếu là thức ăn xanh dễ kiếm tại địa phương như: Cỏ, lá các loại cây, khoai lang, lá chuối, lá sắn, ngoài ra anh còn tận dụng một diện tích sẵn có trồng thêm cỏ giàu chất dinh dưỡng và cho ăn thêm một số thực ăn tinh bột. Theo anh Hùng nhận thấy, loài thỏ rất dễ nuôi, sinh sản nhanh, hiện nay bình quân mỗi tháng gia đình anh xuất bán khoảng 3 tấn thỏ thương phẩm, thu về nguồn kinh tế đáng kể từ 25 - 30 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hùng cho biết: Trong quá trình nuôi vấn đề quan trọng nhất là về chuyên môn kỹ thuật chúng tôi tìm hiểu trên mạng, các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt là được các chuyên gia hàng đầu và các chủ trang trại nuôi thỏ lớn có kinh nghiệm hướng dẫn. Từ đó, đã hội tụ đủ kiến thức về con giống, công tác phòng bệnh, chế độ thức ăn để xây dựng trang trại nuôi thỏ thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trao đổi với chúng tôi, trong thời gian tới, anh sẽ mở rộng quy mô trang trại, đưa các loại con nuôi mới vào chăn nuôi như: Bồ Câu và nâng cấp lên trại lạnh công nghiệp để chăn nuôi thỏ trại công nghiệp hóa, thương phẩm quy mô lớn đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, rất cần sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật để mở rộng quy mô trang trại, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, có thu nhập ổn định.

Đánh giá về mô hình nuôi thỏ thương phẩm và sinh sản của anh Võ Phi Hùng, ông Lê Xuân Toản, Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Thuận cho biết: Do nhu cầu thị trường tiêu thụ thỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng cao, trang trại của anh Hùng thiếu nguồn nhập, từ đó ngoài nguồn thỏ của trang trại, anh còn nhập thỏ từ 20 trang trại khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để cung cấp cho các nhà hàng tiêu thụ. Trang trại nuôi thỏ của anh Hùng cho nguồn thu nhập rất cao đây là mô hình có quy mô trên địa bàn xã. Trong thời gian tới, chúng tôi vận động nông dân trên địa bàn xã học tập mô hình của anh Hùng để xây dựng trang trại từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân và khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương trong làm ăn phát triển kinh tế.

Bằng sự cần cù, sáng tạo, anh Hùng đã tìm ra hướng đi phù hợp cho mình. Mặc dù gặp không ít khó khăn do thiên tai bão lũ nhưng đến nay sau gần 5 năm theo nghề nuôi thỏ, mỗi năm cho doanh thu trên 3 tỷ đồng, thu lãi ròng trên 500 triệu đồng, giải quyết việc làm cho trên 5 lao động. Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của anh Hùng là hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bởi có thể tận dụng những sản phẩm nông nghiệp vào chăn nuôi, đầu ra ổn định./.

Lê Cảnh Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay2,829
  • Tháng hiện tại15,028
  • Tổng lượt truy cập908,111
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây