Từ kinh tế khó khăn vươn lên khá giả

Thứ năm - 03/08/2023 05:16 60 0
Trong những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được hội viên nông dân huyện Cam Lộ hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này mà nhiều hội viên đã mạnh dạn đột phá, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi, thay đổi phương thức sản xuất vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Anh Nguyễn Hữu Chung (sinh năm 1980), ở thôn Mai Lộc 1, xã Cam Chính là một trong những người như thế.
Từ kinh tế khó khăn vươn lên khá giả

Trong những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được hội viên nông dân huyện Cam Lộ hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này mà nhiều hội viên đã mạnh dạn đột phá, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi, thay đổi phương thức sản xuất vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Anh Nguyễn Hữu Chung (sinh năm 1980), ở thôn Mai Lộc 1, xã Cam Chính là một trong những người như thế.


Anh Nguyễn Hữu Chung kiểm tra đàn ong nuôi của gia đình -Ảnh: ANH VŨ

Dù phải trải qua nhiều ngành nghề, công việc khác nhau nhưng trước đây, cuộc sống của gia đình anh Chung vẫn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2015, được sự hỗ trợ, động viên của Hội Nông dân xã Cam Chính, với lợi thế tiềm năng đất đai sẵn có của gia đình, anh đầu tư phát triển mô hình trang trại tổng hợp.

Ban đầu do còn khó khăn về nguồn vốn, chưa có kinh nghiệm nên anh quyết định đầu tư với quy mô nhỏ theo hướng đa cây, đa con, “lấy ngắn nuôi dài”. Anh nuôi dê nhốt chuồng, chăn nuôi gia cầm, nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả.

“Lúc đầu tôi chỉ nuôi mấy cặp dê sinh sản, khoảng 10 đàn ong, vài trăm con gia cầm mỗi lứa nhưng nhờ đầu tư chăm sóc tốt, chú trọng khâu phòng bệnh nên đàn vật nuôi phát triển nhanh, sớm thu hồi được vốn để đầu tư tái đàn. Đối với đàn dê, quá trình nuôi tôi lựa chọn giữ lại những con giống tốt để nhân đàn, mở rộng chăn nuôi”, anh Chung cho biết.

Qua thời gian, tích lũy được vốn kết hợp nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh bắt đầu mở rộng quy mô trang trại. Đến nay, đàn dê của anh duy trì thường xuyên khoảng 30 con, 50 đàn ong, mỗi năm nuôi 3 lứa gia cầm (cả gà và vịt) với quy mô từ 200-300 con/lứa.

Anh Chung cho biết, đây là những vật nuôi mà đầu ra sản phẩm dễ, giá cả ổn định. Đối với dê, bình quân được thương lái thu mua với giá trung bình 130.000 đồng/kg, dê giống 150.000 đồng/kg. Đàn ong mỗi năm cho thu khoảng hơn 100 lít mật, bán ra thị trường hơn 50 triệu đồng; gia cầm nuôi theo hướng thả vườn nên chắc thịt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài phát triển chăn nuôi, anh Chung còn có 1 ha cao su đã đưa vào khai thác. Từ mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm anh có nguồn thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

Chưa dừng lại, đầu năm 2023, anh Chung vay thêm vốn, đầu tư 4 tỉ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi vịt theo hình thức liên kết với doanh nghiệp. Đây là một trong những trang trại chăn nuôi vịt khép kín có quy mô lớn nhất ở vùng Cùa hiện nay.

Anh cho biết, trang trại dự kiến sẽ nuôi 10.000 con vịt/lứa, mỗi lứa nuôi trong vòng 1,5 tháng là xuất bán. Nuôi theo hình thức này chỉ cần đầu tư cơ sở hạ tầng và công chăm sóc, phía doanh nghiệp sẽ lo toàn bộ con giống, thức ăn, thuốc thú y và đầu ra sản phẩm nên rất yên tâm. Theo hạch toán, nuôi vịt theo hình thức liên kết này mỗi lứa thu lãi từ 200-300 triệu đồng.

Với ý chí, nghị lực, quyết tâm làm giàu, từ một nông dân có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, anh Chung đã vươn lên khá giả, trở thành nông dân sản xuất giỏi ở vùng Cùa.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Chính Nguyễn Văn Thanh, anh Chung là hội viên nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm. Trong quá trình phát triển kinh tế gia đình, anh luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi các mô hình mới; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Đây là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi để các hội viên khác học tập, làm theo, cùng nhau góp sức làm giàu cho quê hương, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.

Ngoài xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình, anh Chung còn tích cực tham gia các hoạt động của hội, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đặc biệt là phong trào chỉnh trang nông thôn mới, văn hóa, văn nghệ, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở…

Những việc của anh đã góp phần cùng với cán bộ và Nhân dân địa phương xây dựng thôn Mai Lộc 1 trở thành khu dân cư kiểu mẫu mức 1 vào năm 2021.

Anh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,912
  • Tháng hiện tại10,234
  • Tổng lượt truy cập903,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây