Tà Rụt phát triển mô hình trồng chuối lùn bản địa

Thứ sáu - 01/12/2023 09:25 142 0
Những vùng rừng ngút ngàn, xanh mướt giữa núi rừng, khe suối bấy lâu nay chỉ biết đến việc bằng trồng rừng tràm, trỉa lúa, gieo ngô và rau các loại, những năm gần đây nông dân thôn Vực Leng, xã Tà Rụt say sưa với nghề trồng chuối lùn bản địa là mô hình mang lại thành công lớn trong quá trình thực hiện.
Tà Rụt phát triển mô hình trồng chuối lùn bản địa

Đ/c Nguyễn Trí Tuân- TUV, Bí thư Huyện ủy cùng văn phòng Huyện ủy, Thường trực Hội ND huyện, Đảng ủy thăm mô hình trồng chuối lùn của hội viên nông dân thôn Vực Leng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông

Mô hình trồng chuối lùn bản địa được sự hỗ trợ của UBND xã và Hội Nông dân xã Tà Rụt cho 03 hộ với 6 lao động chính là hội viên nông dân chi Hội thôn Vực Leng đã quyết định chuyển đổi những vùng trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng chuối lùn bản địa với quy mô gần 0,8 ha. Sau gần 2 năm triển khai, giống chuối lùn bản địa phát triển tốt.

Anh Hồ Văn Vùi - chi Hội trưởng Hội Nông dân cho biết: Giống chuối này đã có từ lâu đời nên dễ trồng, dễ thích nghi với thời tiết khí hậu, ít sâu bệnh, quả nhiều. Sau 7 - 8 tháng chuối cho thu hoạch, bình quân mỗi buồng từ 8-10 nải, mỗi nải có 12-16 quả; năng suất đạt từ 45-50 tấn/ha. Khi quả chín có màu vàng sáng, hương vị thơm ngon. Đặc biệt khi chín vỏ, cuống trái vẫn dày và cứng nên ít bị hư hỏng, thuận tiện trong vận chuyển đi xa. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ha chuối lùn trừ chi phí cây giống và công chăm sóc, tổng thu nhập 50 triệu đồng/năm. Anh Hồ Văn Bước - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Rụt cho biết: Khó khăn khi triển khai mô hình này là người dân chỉ mới nghe chưa được thấy hiệu quả nên còn phân vân. Được sự vận động của cán bộ, hội viên và một số hộ gia đình đã triển khai trồng trước, chỉ vài tháng sau cây chuối gặp thuận lợi đất đai, khí hậu phù hợp nên phát triển rất nhanh. Hiện nay, toàn xã đã có hàng chục hộ dân tận dụng hết diện tích sản xuất trồng chuối lùn bản địa đã được khẳng định và mở ra hướng đi cho người dân xã Tà Rụt.

Được biết mô hình trồng chuối lùn bản địa phát triển tốt, đồng chí Nguyễn Trí Tuân - TUV- Bí Thư huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo huyện và lãnh đạo Hội Nông dân huyện đến thăm động viên, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành quan tâm hỗ trợ kỹ thuật và tiêu thụ nhằm giúp cho nông dân có thu nhập ồn định nâng cao đời sống góp phần giảm nghèo.

Là một xã miền núi được chọn trong tốp các xã của huyện Đakrông sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2025. Đến này xã Tà Rụt đã đạt 11/19 tiêu chí; xã được chọn để xây dựng đề án thành lập Thị Tứ Tà Rụt. Với những định hướng, giải pháp sát thực, đặc biệt có hướng đi phù hợp trong việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho nông dân xã Tà Rụt sẽ có nhiều điểm tựa vững chắc để phát huy nội lực, hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới một cách bền vững./.

Như Thặng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,235
  • Tháng hiện tại10,284
  • Tổng lượt truy cập903,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây