Nông dân Ngô Xuân Sao vượt khó làm kinh tế

Chủ nhật - 27/11/2022 22:52 46 0
Là thương binh, thường xuyên ốm đau vì vết thương để lại, song nông dân Ngô Xuân Sao ở thôn Hiệp Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa vẫn luôn cố gắng vượt qua khó khăn, rào cản về sức khỏe để chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Với bản lĩnh của người “Bộ đội Cụ Hồ”, người nông dân này đã luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn làm kinh tế giỏi, đưa cuộc sống gia đình ngày càng đi lên.
Nông dân Ngô Xuân Sao vượt khó làm kinh tế

Là thương binh, thường xuyên ốm đau vì vết thương để lại, song nông dân Ngô Xuân Sao ở thôn Hiệp Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa vẫn luôn cố gắng vượt qua khó khăn, rào cản về sức khỏe để chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Với bản lĩnh của người “Bộ đội Cụ Hồ”, người nông dân này đã luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn làm kinh tế giỏi, đưa cuộc sống gia đình ngày càng đi lên.




Nông dân Ngô Xuân Sao (đứng giữa) ở thôn Hiệp Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa với mô hình nuôi lợn

Năm 1980, anh Ngô Xuân Sao (Sinh năm 1964) đã tình nguyện nhập ngũ tham gia chiến trường Campuchia. Trong lúc chiến đấu, ông đã bị trúng đạn và bị thương ở chân phải. Năm 1983, anh trở về quê hương, lập gia đình và làm kinh tế tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong. Cuộc sống gia đình sau khi trở về đời thường đối mặt với nhiều khó khăn. Diện tích đất sản xuất hạn hẹp, điều kiện phát triển kinh tế ở quê gặp nhiều thách thức, càng khó khăn hơn khi vết thương của ông tái phát, không đi làm được mà thường xuyên nằm bệnh viện điều trị. Thế nhưng, với ý chí của kiên cường đã được tôi luyện nơi chiến trường khốc liệt, nên sức khỏe vừa bình phục anh tiếp tục cùng vợ đi làm đủ ngành nghề để nuôi các con ăn học. Năm 2000, vợ chồng nông dân Ngô Xuân Sao quyết định rời quê hương, lên lập nghiệp tại thôn Hiệp Hòa, xã Tân Liên. Trên vùng đất mới, nắm bắt lợt thế thời tiết, khí hậu thuận lợi, vợ chồng anh chọn mô hình trồng trọt để khởi nghiệp. Sở hữu diện tích đất nhỏ, ngoài chăm sóc vườn cà phê xen các loại cây ngắn ngày, vợ chồng anh còn phải đi làm thuê cho những gia đình khác tại địa phương. Cuộc sống những ngày đầu ở đây gặp nhiều khó khăn, anh không cam chịu đói nghèo mà luôn tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Nông dân Ngô Xuân Sao chia sẻ: “Tôi quyết định lên với mảnh đất mới do quá trình tìm hiểu được biết nơi đây rất thuận lợi trong làm ăn, phát triển kinh tế, đất đai màu mỡ, thời tiết khí hậu cũng ôn hòa. Những ngày đầu khởi nghiệp cũng gặp không ít khó khăn do không quen với nơi ở mới, bên cạnh đó, xuất thân gia đình khó khăn nên không có vốn để lập nghiệp. Song vợ chồng tôi luôn động viên nhau tìm mọi cách vượt qua khó khăn để gây dựng kinh tế, lo cho gia đình có cuộc sống đầy đủ sau hơn 20 năm lập nghiệp trên quê hương mới.”

Những ngày đầu lên lập nghiệp, gia đình nông dân Ngô Xuân Sao sở hữu diện tích đất khoảng 0,5ha. Hầu hết diện tích này anh trồng tiêu, cà phê. Sau một thời gian tích cóp, 2 vợ chồng anh mua thêm đất để mở rộng diện tích, phát triển kinh tế gia trại. Đến nay, gia đình anh sở hữu diện tích đất gần 2 ha và được phủ xanh bởi tiêu, cà phê. Ngoài ra anh còn chăn nuôi hơn 100 lợn thịt, 21 lợn nái. Thu nhập mỗi năm của gia đình trên 300 triệu đồng.

Nói về gương vượt khó làm kinh tế của nông dân Ngô Xuân sao, ông Lê Quang Đãi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Liên cho biết: Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, biết cách kết hợp trồng trọt, chăn nuôi nên anh đã vượt qua những khó khăn để gây dựng mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao như ngày hôm nay. Anh là gương hội viên nông dân phát triển kinh tế giỏi ở địa phương và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, góp phần nhân rộng mô hình gia trại tăng thu nhập cho người dân tại địa phương, đóng góp tích cực trong xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của xã trong thời gian qua.

Nhờ sự siêng năng, cần mẫn, với quyết tâm chinh phục khó khăn, cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm để không ngừng vươn lên đã giúp nông dân Ngô Xuân Sao thành công với mô hình mình đã chọn, để từng ngày xây dựng cuộc sống ấm no trên quê hương mới. Không chỉ nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu, anh còn tích cực tham gia đóng góp các hoạt động xã hội, an ninh, trật tự; xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới... Đặc biệt, người nông dân này sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong quá trình lập nghiệp của mình cho nông dân trong và ngoài xã, góp phần giúp các hội viên nông dân tại địa phương tích cực làm kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống./.

Bích Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay3,625
  • Tháng hiện tại15,824
  • Tổng lượt truy cập908,907
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây