Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

Chủ nhật - 02/02/2020 19:28 49 0
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona khởi phát vào ngày 12/12/2019. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay cho thấy, bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona sau khi xâm nhập vào Việt Nam hoàn toàn có thể lây lan đến địa bàn tỉnh Quảng Trị và có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.
Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona khởi phát vào ngày 12/12/2019. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay cho thấy, bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona sau khi xâm nhập vào Việt Nam hoàn toàn có thể lây lan đến địa bàn tỉnh Quảng Trị và có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.Ảnh:T.L

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết: “Ngay khi nhận được công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/1/2020, tỉnh đã triển khai ngay các giải pháp cần thiết. Từ ngày 24/1/2020 (ngày 30 Tết Nguyên đán), tỉnh đã có công điện khẩn gửi đến các sở, ban, ngành để triển khai kịp thời các giải pháp ban đầu. Tại các cửa khẩu, kể cả đường bộ và đường biển, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng phòng dịch của ngành y tế đã triển khai các biện pháp giám sát tất cả khách du lịch qua cửa khẩu, đo thân nhiệt và triển khai phương án cách li khi có dấu hiệu bệnh. Đồng thời, tỉnh cũng đã lập phương án để tổ chức những người có khả năng nhiễm bệnh vào giám sát tại Bệnh viện Chuyên khoa lao và Bệnh phổi tỉnh. Trong nội địa, tỉnh đã cho tiến hành rà soát, kiểm tra khách du lịch có nguy cơ cao, khách đến từ các vùng có dịch…Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành kịch bản cụ thể để ứng phó với các trường hợp có khả năng xảy ra”.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, ngành y tế đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Đã thực hiện giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào các cửa khẩu, đặc biệt là các trường hợp nghi ngờ có bệnh truyền nhiễm được khám cách li và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh. Để tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lí các phương tiện vận tải nhập cảnh, nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu, ngành đã huy động các lực lượng và tăng thêm hóa chất để khử khuẩn các hàng hóa, phương tiện vận tải nhập khẩu, nhập cảnh vào cửa khẩu bằng các giàn phun khử khuẩn tự động tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; chủ động mua thêm gần 1 tấn Cloramin B để tăng cường khử khuẩn các phương tiện ở cửa khẩu. Cùng với đó, ngành đã tăng cường phối hợp giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút và tổ chức các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh đến tận thôn, xã, phường, hộ gia đình, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo quy định và củng cố các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Công tác rà soát, chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch cũng được quan tâm thực hiện. Ngay trong ngày 26/1/2020 (tức ngày mồng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý), trên cơ sở nhận định tình hình về hóa chất và phương tiện phòng hộ cá nhân hiện có, ngành y tế đã mua sắm thêm 350 bộ trang phục phòng hộ cá nhân và 0,5 tấn Cloramin B. Với sự chuẩn bị chu đáo đó, đến thời điểm này, ngành y tế đảm bảo sẽ cấp đủ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải và trung tâm y tế các địa phương cũng như lực lượng chức năng tại các cửa khẩu quốc tế các phương tiện phòng hộ để đảm bảo các hoạt động trong thời gian có dịch. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục theo dõi, báo cáo, đánh giá và đề xuất điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chiều ngày 30/1/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 307/KHUBND phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tại Quảng Trị nhằm phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, xử lí kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong. Theo đó, có 3 tình huống dịch cụ thể được đưa ra gồm: Tình huống 1 là xuất hiện có ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam nhưng chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Quảng Trị. Đối với tình huống này, mục tiêu đặt ra là phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona vào địa bàn tỉnh từ vùng có dịch. Tình huống 2 là xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam và tại tỉnh Quảng Trị có ghi nhận ca bệnh, mục tiêu đặt ra là khoanh vùng, xử lí kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Tình huống 3 là khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, mục tiêu đặt ra là đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lí kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng. Tương đương với mỗi tình huống sẽ có các phương án cụ thể về công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác truyền thông; giám sát, dự phòng; điều trị; hậu cần và hợp tác quốc tế.

Trên cơ sở các tình huống cụ thể, nhiều giải pháp sẽ được tỉnh triển khai thực hiện như tăng cường vai trò của chính quyền, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người các cấp. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương…Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân…Về chuyên môn kĩ thuật, kế hoạch cũng nêu rõ các nội dung triển khai đối với các giải pháp giảm mắc, giải pháp giảm tử vong, truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế…Tổ chức thực hiện kế hoạch, tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống bệnh phổi cấp tính do chủng virus Corona theo từng tình huống nêu trên. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh phổi cấp tính do chủng virus Corona theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách li triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm…Thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống bệnh phù hợp với tình hình dịch. Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị y tế địa phương tổ chức cách li và quản lí những lao động làm việc khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc kế hoạch của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng khuyến cáo: “Người dân cần hạn chế du lịch đến vùng có dịch, tránh tiếp xúc với những người có quốc tịch hoặc đang sinh sống tại vùng có dịch. Bên cạnh đó, khi đến chỗ đông người, mọi người cần có khẩu trang bảo hộ, thường xuyên vệ sinh thân thể, răng miệng, rửa tay bằng xà phòng…Khi cơ thể có các triệu chứng sốt bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời”.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay1,454
  • Tháng hiện tại40,954
  • Tổng lượt truy cập934,037
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây