Tập trung phòng chống sinh vật gây hại cây trồng vụ Đông Xuân

Thứ ba - 07/04/2020 20:41 39 0
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên- Huế trở ra) về tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng vụ đông xuân sáng hôm nay 7.4.2020. Tham dự tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng.
Tập trung phòng chống sinh vật gây hại cây trồng vụ Đông Xuân

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên- Huế trở ra) về tăng cường công tác phòng chống sinh vật gây hại cây trồng vụ đông xuân sáng hôm nay 7.4.2020. Tham dự tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại hội nghị​

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện nay tại các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thừa Thiên Huế trở ra có trên 1,1 triệu ha lúa Đông Xuân đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết mưa ẩm đã làm nảy sinh một số bệnh nguy hiểm cho cây lúa như bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ. Diện tích nhiễm nhiều hơn các năm 2018, 2019 từ 2- 60 lần. Dự báo tình hình sinh vật gây hại còn tiếp tục diễn biến phức tạp từ đây đến cuối vụ đông xuân.

Để có biện pháp phòng ngừa kịp thời các loại sâu bệnh có thể gây hại trong vụ đông xuân, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cử cán bộ kỹ thuật theo dõi, bám sát đồng ruộng, điều tra phát hiện sớm sinh vật gây hại để kịp thời phòng, chống hiệu quả; chỉ đạo các đơn vị vật tư nông nghiệp đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân. Đồng thời tiếp tục quản lý, cho phép hoạt động kinh doanh các cơ sở vật tư nông nghiệp, đặc biệt là các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phòng chống bệnh hại trên cây trồng. Tập trung chỉ đạo hệ thống thanh tra chuyên ngành thanh kiểm tra việc buôn bán vật tư nông nghiệp, không để tình trạng lợi dụng chống dịch để tăng giá hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền biện pháp phòng chống sinh vật gây hại đến tận người dân.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, tại Quảng Trị, vụ đông xuân năm nay có một số đối tượng sinh vật gây hại chính như bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, rầy các loại, chuột và ốc bươu vàng... Tuy nhiên, địa phương đã chủ động trong công tác điều tra, dự báo, kịp thời phát hiện và chủ động phòng trừ nên đã hạn chế được dịch bệnh lây lan, diện tích bị nhiễm bệnh và thiệt hại đều giảm so với cùng kỳ 2019. Với điều kiện thời tiết nắng ấm ngay từ đầu vụ nên cây lúa sinh trưởng phát triển thuận lợi và rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 5-7 ngày so với lịch thời vụ. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa đã trổ xong, dự kiến thu hoạch tập trung từ ngày 15-25/4/2020, năng suất ước đạt trên 58 tạ/ha, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Nhằm thực hiện sản xuất tốt, tỉnh tiếp tục chỉ đạo tập trung thu hoạch nhanh gọn vụ đông xuân và chuẩn bị điều kiện các cần thiết để triển khai sớm vụ hè thu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hạn hán, xâm nhập mặn, thường xuyên cử cán bộ bám ruộng, lội đồng, thực hiện tốt công tác dự báo, hướng dẫn phòng trừ kịp thời, hiệu quả; ngành nông nghiệp đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân thông qua các lớp tập huấn nhanh về nhận biết và quản lý các đối tương dịch hại gây hại.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,454
  • Tháng hiện tại41,231
  • Tổng lượt truy cập934,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây