Mùa vàng trên cánh đồng lúa hữu cơ ở Gio Mỹ

Thứ sáu - 25/03/2022 05:26 73 0
Về Gio Mỹ, Gio Linh giữa những ngày quê hương chuẩn bị kỷ niệm 50 năm giải phóng, đường làng ngõ xóm ngập sắc cờ đỏ, đi đến đâu cũng có thể cảm nhận được không khí háo hức củangười dân chờ đón ngày lễ trọng đại. 50 năm kiến thiết từ hoang tàn, ruộng đồng hoang hóa chằng chịt hố bom đạn, người dân Gio Mỹ bắt đầu cuộc sống mới từ hai bàn tay trắng, nay lúa đã xanh đồng, cuộc sống no ấm, quê hương khởi sắc từng ngày.
Mùa vàng trên cánh đồng lúa hữu cơ ở Gio Mỹ

Về Gio Mỹ, Gio Linh giữa những ngày quê hương chuẩn bị kỷ niệm 50 năm giải phóng, đường làng ngõ xóm ngập sắc cờ đỏ, đi đến đâu cũng có thể cảm nhận được không khí háo hức củangười dân chờ đón ngày lễ trọng đại. 50 năm kiến thiết từ hoang tàn, ruộng đồng hoang hóa chằng chịt hố bom đạn, người dân Gio Mỹ bắt đầu cuộc sống mới từ hai bàn tay trắng, nay lúa đã xanh đồng, cuộc sống no ấm, quê hương khởi sắc từng ngày.

Mô hình liên kết sản xuất lúa hữu cơ của HTX Phước Thị, xã Gio Mỹ, Gio Linh - Ảnh: T. T

Trước cổng ngôi nhà nhỏ của đôi vợ chồng 17 lần vinh dự được phong tặng danh hiệu dũng sĩ trong kháng chiến chống Mỹ là Dương Bá Quy và Nguyễn Thị Thủy ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ đã được các con ông bà dọn dẹp sạch sẽ và trang trọng treo cờ Tổ quốc. Dù không nói ra, trong lòng ông bà luôn rưng rưng nhiều kỷ niệm khi càng gần đến ngày lễ trọng đại của quê hương. Bà Thủy nhớ lại, sau năm 1972, bà tiếp tục bám trụ ở quê nhà với những nhiệm vụ mới của cấp trên giao. Trải qua nhiều vị trí công tác, bà Thủy chứng kiến sự thay đổi từng ngày của quê hương.

“Ngày mới giải phóng, khó khăn chồng chất. Bữa cơm mùa giáp hạt chỉ có sắn, khoai, được ít cơm trắng thì dành cho các con. Đến cuối năm 1974, xã mới cơ bản tự túc được lương thực. Thời bấy giờ, một sào ruộng chỉ thu được 7 - 8 thúng lúa, hạt thóc làm ra nhọc nhằn mồ hôi và có khi đổ máu do bom đạn sót lại. Bây giờ thì đồng ruộng đã thẳng cánh cò bay, cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, mang lại năng suất và chất lượng cao, người nông dân làm ruộng đỡ vất vả và đã có cuộc sống sung túc hơn nhiều”, bà Thủy chia sẻ.

Ký ức của bà Thủy khiến chúng tôi liên tưởng đến những mùa giáp hạt của cách đây mấy mươi năm và hôm nay, Gio Mỹ là một trong những vựa lúa trọng điểm của huyện Gio Linh. Hơn thế nữa, từ Gio Mỹ, những hạt gạo hữu cơ tiêu chuẩn đã được tiêu thụ không chỉ ở các tỉnh, thành phố trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Ông Nguyễn Giang, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Thị (HTX Phước Thị) cho biết, 5 năm trước, HTX Phước Thị được chọn là đơn vị đầu tiên canh tác lúa hữu cơ. Ban đầu, HTX họp dân, vận động làm lúa hữu cơ, ai cũng lắc đầu ngại khó. Nhưng khi những hạt thóc đầu tiên chở từ ruộng về nhà thì mọi người mới nhẹ nhõm trong lòng.

“Cho dù lúc đó, với 20 ha, năng suất cũng chỉ đạt 40 tạ/ha, nhưng người dân đã có được lòng tin ban đầu. Vụ đông xuân 2021 - 2022, sản lượng của toàn HTX đạt 350 tấn, cao nhất trong các đơn vị triển khai thực hiện mô hình lúa hữu cơ trong toàn tỉnh. Vụ hè thu này, chúng tôi tiếp tục triển khai diện tích 50 ha”, ông Giang cho hay. Qua 9 vụ sản xuất lúa hữu cơ với phương thức canh tác không dùng thuốc bảo vệ thực vật, người nông dân được rất nhiều cái lợi. Đó là họ không phải lo tìm đầu ra sản phẩm vì đã có doanh nghiệp thu mua tận nơi, phương thức sản xuất này đã góp phần quan trọng cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng, cải tạo đất, bảo vệ sức khỏe cho chính người dân, mang lại hiệu quả kinh tế gấp 2,1 lần so với sản xuất lúa truyền thống.

Vùng đất “chưa nắng đã khô, chưa mưa đã ngập úng” gắn với đời sống lam lũ của người dân bao đời nay thực sự thay đổi từ sau ngày đất nước thống nhất, khi công trình ngăn mặn ở hai đầu sông Cánh Hòm, công trình thuỷ lợi đập Hoi (ở thôn Cẩm Phổ, Thủy Khê) và hệ thống kênh N9 dẫn nước từ hồ thủy lợi Hà Thượng được đưa vào sử dụng đã giúp người dân từng bước chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ chỗ diện tích canh tác lúa một vụ trong năm đã chuyển sang canh tác hai vụ đông xuân và hè thu cho năng suất cao, khắc phục được hậu quả do thiên tai gây ra. Bức tranh kinh tế của xã Gio Mỹ đã chuyển biến rõ nét. Trên lĩnh vực nông nghiệp, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm đạt hơn 1.600 ha, trong đó diện tích lúa hơn 1.400 ha, năng suất 56,2 tạ/ha. Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích 70 triệu đồng/ha. Tỉ lệ cơ giới hóa nông nghiệp 70%.

Các chương trình, dự án hỗ trợ được triển khai thực hiện đồng bộ như chương trình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả được đầu tư, nhân rộng như mô hình sản xuất lúa hữu cơ, mướp đắng, bí đao, gieo lúa sạ hàng, trồng dưa trên cát, mô hình nuôi vịt trời, trồng cỏ nuôi bò lai, nuôi gà Ai Cập, gà cỏ, nuôi lợn trên cát. Chăn nuôi phát triển theo hướng nâng cao chất lượng đàn gắn với phòng trừ dịch bệnh. Xã đã tăng cường đầu tư nuôi thâm canh cá nước ngọt, tổng diện tích chuyên cá 103 ha, diện tích cá - lúa kết hợp 48,5 ha, sản lượng hằng năm đạt 70 tấn, trị giá 4 tỉ đồng. Một số giống cá mới được đưa vào nuôi, mang lại hiệu quả như cá trắm đen, cá leo, thát lát cườm…

Để tạo đột phá, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vùng cát, chính quyền địa phương đã quy hoạch sản xuất hàng hóa nông sản, di dời vùng chăn nuôi lớn ra khỏi khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chú trọng di giãn dân, phát triển kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi kết hợp sản xuất hoa màu, tăng thu nhập cho người dân. Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ Mai Văn Sâm chia sẻ: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Mỹ đã đồng lòng, nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và năm 2019 xã đã được công nhận đạt chuẩn hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đến nay, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trụ sở làm việc các cơ quan, cơ sở vật chất giáo dục, y tế, khu trung tâm thể thao xã và công trình các thôn được đầu tư, nâng cấp. Phong trào chỉnh trang nông thôn mới luôn được quan tâm, nhiều mô hình phát động mang lại hiệu quả tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống Nhân dân có nhiều khởi sắc”.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cùng định hướng phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra sẽ là tiền đề quan trọng để xã Gio Mỹ anh hùng ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,912
  • Tháng hiện tại9,431
  • Tổng lượt truy cập902,514
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây