Nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá trong hội viên nông dân

Thứ ba - 24/10/2023 23:27 164 0
Nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cho hội viên nông dân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong tổ chức tập huấn về PCTHCTL cho hội viên nông dân trên địa bàn.
Nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá trong hội viên nông dân

Nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cho hội viên nông dân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong tổ chức tập huấn về PCTHCTL cho hội viên nông dân trên địa bàn.


Các hội viên nông dân xã Triệu Trạch tham gia lớp tập huấn về phòng chống tác hại thuốc lá - Ảnh: T.L

Trong thời gian 1 ngày, gần 40 học viên là hội viên nông dân trên địa bàn đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về Luật PCTHCTL và các văn bản liên quan; các thông tin cơ bản về tình hình sử dụng, tác hại của hút thuốc và hút thuốc lá thụ động; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; hướng dẫn chuyển đổi từ trồng cây thuốc lá sang trồng một số loại cây khác.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Trạch Lê Anh Tuấn cho biết: “Lâu nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng và cảnh báo trên chính bao bì sản phẩm thuốc lá, chúng tôi đã phần nào hiểu về những tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, thực tế tại địa phương hiện nay cho thấy, vẫn còn một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ vẫn hút thuốc lá. Lớp tập huấn lần này thực sự rất bổ ích với hội viên nông dân tại địa phương.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên hiểu rõ hơn về thành phần độc tính của khói thuốc, nguy cơ bệnh tật từ hút thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá thụ động; tình hình hút thuốc lá và gánh nặng kinh tế do hút thuốc lá gây ra cũng như lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Sau khi được trang bị những kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá, các hội viên nông dân chắc chắn sẽ có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về tác hại của việc hút thuốc lá, từ đó có sự điều chỉnh hành vi của bản thân, cũng như trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và các hội viên nông dân chấp hành các quy định của Luật PCTHCTL”.

Ngoài được cung cấp những thông tin về tác hại của thuốc lá, lớp tập huấn còn là nơi để các học viên trao đổi về các nội dung liên quan đến hút thuốc lá. Các giảng viên cũng nhiệt tình chia sẻ, giải đáp nhiều thắc mắc của các học viên xung quanh các nội dung về PCTHCTL. Cùng với đó, các học viên đã tận tình hướng dẫn các hội viên nông dân chuyển đổi cây trồng, giới thiệu một số loại cây trồng phù hợp trên đất cát và kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Từ đó mở ra hướng mới nhằm giúp nông dân lựa chọn được cây trồng phù hợp hơn, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Ông Lê Anh Tuấn cho biết thêm: “Thời gian qua, để góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về PCTHCTL, hội cũng đã lồng ghép nội dung tác hại thuốc lá vào trong các hoạt động của hội. Tuy nhiên, để có một buổi tập huấn hay tuyên truyền riêng về nội dung PCTHCTL thì hội chưa thực hiện được.

Do đó, việc tổ chức lớp tập huấn về PCTHCTL thực sự là hoạt động bổ ích, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho hội viên về tác hại của thuốc lá. Trong thời gian tới, tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm mở thêm nhiều lớp tập huấn về PCTHCTL, từ đó tạo điều kiện cho hội viên nông dân cũng như hội viên các đoàn thể khác tham gia, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn xã Triệu Trạch về PCTHCTL”.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29/4/2020 cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

Có hơn 5.000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc lá và hàng trăm thành phần trong số đó gây hại đến sức khỏe con người. Thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử hay bất kỳ các sản phẩm thuốc lá nào cũng chứa nhiều độc tố nguy hiểm. Điều tốt mà mỗi người có thể làm để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh là bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Thực hiện Luật PCTHCTL, những năm qua, nhận thức của người dân về tác hại của khói thuốc ngày được nâng cao, nhất là lợi ích của môi trường không khói thuốc lá. Thông qua hoạt động tuyên truyền, tập huấn về PCTHCTL, tỉ lệ người hút thuốc lá có xu hướng giảm so với thời gian trước nhưng tỉ lệ này không lớn. Thực tế vẫn còn một bộ phận người dân chưa nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.

Để đạt được những kết quả khả quan hơn trong việc PCTHCTL rất cần sự chung tay của cả cộng đồng với các giải pháp đồng bộ, nhất là việc tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức đối với những đối tượng ít tiếp cận thông tin. Cùng với đó, cần xây dựng môi trường không thuốc lá từ bệnh viện, trường học, công sở và gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong các tổ chức hội, đoàn thể như: nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên...

Công tác PCTHCTL cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Việc thực thi quy định xử phạt hành chính hành vi hút thuốc lá nơi công cộng cần thực chất, đủ để răn đe. Đi đôi với đó, mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức tự giác trong việc không hút thuốc lá. Luật PCTHCTL ra đời là hành lang pháp lý quan trọng góp phần hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Do đó, mỗi người hãy cùng chung tay đưa nội dung luật vào cuộc sống để xây dựng một môi trường sống an toàn, không khói thuốc lá.

T.L

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay9,183
  • Tháng hiện tại245,617
  • Tổng lượt truy cập1,031,928
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây