Tăng cường công tác quản lý các loại hình thông tin tuyên truyền trên internet

Thứ ba - 16/01/2024 04:37 198 0
Báo điện tử, cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của cơ quan chức năng trong định hướng tuyên truyền, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị, phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, KT-XH của tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của Nhân dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị “về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet” (Chỉ thị số 30), trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác chỉ đạo quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình thông tin tuyên truyền khác trên internet. Đồng thời, cụ thể hóa nội dung chỉ thị vào các chương trình hành động, kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 tại các hội nghị báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, hội nghị sơ kết, tổng kết công tác báo chí...

Các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 đồng bộ, hiệu quả. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội về công tác quản lý các loại hình thông tin tuyên truyền trên internet được nâng lên.

Hoạt động thông tin báo chí nói chung và báo chí điện tử nói riêng trên địa bàn tỉnh đã bám sát định hướng, chủ động, tích cực, thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH và mọi mặt của đời sống xã hội; thông tin về sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sáng tạo, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Các cơ quan quản lý hoạt động báo chí điện tử đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các dấu hiệu, hành vi lệch lạc, vi phạm tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí. Chất lượng hoạt động giao ban báo chí được nâng cao.

Việc thực hiện các quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí được các đơn vị, địa phương thực hiện nền nếp. Các tin, bài tích cực, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội trên báo chí là chủ đạo, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Công tác quản lý, theo dõi hoạt động trang thông tin điện tử và mạng xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; kiểm soát và xử lý thông tin xấu, độc; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, phục vụ tốt công tác quản lý điều hành của các cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Trị đã tập trung sắp xếp các cơ quan báo chí gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo quản lý để phát triển hệ thống báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử, từng bước phù hợp với xu thế mô hình báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ.

Phát triển các cơ quan báo chí của tỉnh phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ, thông tin, truyền thông. Ban hành chính sách tài chính, đào tạo, tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Báo Quảng Trị được định hướng trở thành cơ quan báo chí hiện đại, đa phương tiện, đa ngôn ngữ; xuất bản các ấn phẩm báo in và Báo Quảng Trị điện tử.

Tháng 8/2008, Trang thông tin điện tử báo Quảng Trị chính thức đi vào hoạt động. Đến năm 2020, Báo Quảng Trị đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo điện tử.

Đến tháng 11/2022, Báo Quảng Trị điện tử được nâng cấp toàn diện thành trang báo đa phương tiện, đa nền tảng theo xu hướng báo chí hiện đại với cách thức trình bày mới như: E-Magazine, Long-form, Infographic, cùng các loại hình video clip, phát thanh và trang tiếng Anh với 6 chuyên mục - là những sản phẩm truyền thông mới vốn chỉ có ở các tờ báo hàng đầu Việt Nam.

Đây là bước ngoặt về sự phát triển của Báo Quảng Trị điện tử. Thông tin báo điện tử được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội với tốc độ truy cập nhanh nên đã thu hút lượng lớn độc giả trong và ngoài nước theo dõi. Cùng với báo điện tử, các tin, bài, video clip của báo Quảng Trị được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Twitter, Zalo.

Các thông tin đa dạng về KT-XH, QP-AN, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, đối ngoại được cập nhật liên tục, kịp thời. Đặc biệt, hằng tuần, báo Quảng Trị điện tử đã tổ chức sản xuất từ 2 - 3 video clip phản ánh sinh động, đa chiều thực tiễn cuộc sống, ưu tiên những vấn đề tác động trực tiếp đến sinh kế, sinh hoạt của người dân, được nhiều người xem, đánh giá tốt và có sức lan tỏa cao.

Hằng ngày, Báo Quảng Trị điện tử có trên 15.000 lượt truy cập, tổng số lượt truy cập đạt gần 200 triệu lượt. Một khảo sát gần đây của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho thấy, Báo Quảng Trị điện tử là địa chỉ được nhiều người tìm kiếm, khai thác thông tin nhất trong các báo điện tử, trang thông tin điện tử được khảo sát.

Tạp chí Cửa Việt cũng đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương nâng cấp Trang thông tin điện tử tổng hợp Tạp chí Cửa Việt thành Tạp chí điện tử và giao cho Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hướng dẫn Tạp chí Cửa Việt hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan đối với hoạt động của tạp chí điện tử theo đúng quy định hiện hành.

Trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị cũng đã cập nhật kịp thời các sự kiện diễn ra trong ngày đầy đủ, chính xác và có chất lượng; đã làm tốt công tác quản lý, kiểm duyệt và công bố các tin, bài lên trang thông tin điện tử của đài.

Trang thông tin điện tử của đài có nội dung khá phong phú, nhiều thể loại phản ánh toàn diện các lĩnh vực, một số tin, bài, chương trình lựa chọn, cập nhật có số người tiếp cận và tương tác cao. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thành lập Tổ mạng xã hội để nhanh chóng cập nhật, đưa các tin tức, vấn đề, các chương trình được dư luận quan tâm lên trang mạng xã hội. Hình thức thông tin này đã phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo lượng người xem nhờ tính kịp thời, chính thống của nguồn tin, góp phần quan trọng cung cấp thông tin và định hướng dư luận.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh từng bước trở thành những kênh cung cấp thông tin chính thống dẫn nguồn cho các trang mạng xã hội; chủ động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Báo chí điện tử tỉnh và các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử đã có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại để đưa thông tin lên các nền tảng truyền thông nhằm tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với thông tin.

Các cơ quan thường trú và đội ngũ phóng viên đã bám sát địa bàn, nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, phản ánh các sự kiện chính trị, hoạt động KT-XH, QP-AN, xây dựng Đảng; quảng bá hình ảnh Quảng Trị đến bạn đọc, khán thính giả cả nước; phản ánh kịp thời những vấn đề “nóng” phát sinh trên địa bàn; đóng góp ngày càng hiệu quả vào công tác tuyên truyền của tỉnh và tham gia huy động các nguồn lực xã hội hóa, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Sự phát triển mạnh mẽ của internet và các loại hình truyền thông mới với xu hướng hội tụ số đã ảnh hưởng trực tiếp, nhiều mặt và ngày càng phức tạp đến hoạt động báo chí truyền thông trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Do đó, cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30 trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tiến hành đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện; chủ động triển khai các hình thức tuyên truyền, các cơ chế chính sách phục vụ cho việc thực hiện chuyển đổi số trong thời đại công nghiệp 4.0, góp phần xây dựng nền báo chí truyền thông Quảng Trị chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Lê Như Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay7,920
  • Tháng hiện tại244,303
  • Tổng lượt truy cập1,030,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây